Các nhà khoa học gợi ý rằng việc sở hữu thú cưng là một lựa chọn thay thế tốt cho những người không thường xuyên tương tác với người khác. Điều này bao gồm những người đã mất vợ/chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình.

leftcenterrightdel
 Việc chăm sóc thú cưng - đặc biệt là ở những người độc thân và người già sống một mình - có thể giúp làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức - Ảnh minh họa: Adobe Stock

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 7.945 người từ 50 tuổi trở lên sống ở Anh. Trong 9 năm, các nhà nghiên cứu đã so sánh tỉ lệ suy giảm khả năng nhận thức giữa những người nuôi thú cưng và những người không nuôi thú cưng. Những người tham gia được yêu cầu thực hiện một số bài kiểm tra để đo lường trí nhớ bằng lời nói và sự trôi chảy - 2 kỹ năng quan trọng để thực hiện các công việc hằng ngày và khả năng độc lập khi về già.

Tiến sĩ Yanzhi Li - tác giả chính của nghiên cứu - giải thích rằng sự cô đơn là một yếu tố nguy cơ gây ra chứng mất trí nhớ. Thú cưng có thể giúp giải quyết vấn đề cô lập xã hội và suy giảm nhận thức. “Điều đáng chú ý là so với những người nuôi thú cưng sống cùng người khác, những người nuôi thú cưng sống một mình không cho thấy tốc độ suy giảm nhanh hơn về trí nhớ ở phương diện lời nói hoặc khả năng nói trôi chảy” - ông nói.

Tiến sĩ Leah Mursaleen - người đứng đầu nghiên cứu lâm sàng tại Alzheimer’s Research UK - nói rằng ngày càng có nhiều hy vọng về tương lai của chứng mất trí nhớ. 

Theo phụ nữ TPHCM