Ô nhiễm không khí khiến tỷ lệ thành công của IVF giảm đến 1/3
Ô nhiễm không khí khiến tỷ lệ thành công của IVF giảm đến hơn 1/3

 

Trước đây, đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy thai phụ khi tiếp xúc với chất ô nhiễm có nguy cơ bị sảy thai, sinh non tăng và các "hạt carbon đen" (hay còn gọi là "hạt nano bồ hóng") cực nhỏ đã được chứng minh là di chuyển qua máu vào buồng trứng và nhau thai.

Và nghiên cứu mới nhất này cho thấy tác động của ô nhiễm bắt đầu trước khi thụ thai bằng cách phá vỡ sự phát triển của trứng.

Tiến sĩ Sebastian Leathersich, một chuyên gia về khả năng sinh sản và bác sĩ phụ khoa đến từ Perth, trình bày những phát hiện này tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học con người châu Âu tại Amsterdam, cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy rằng khả năng có con sau khi chuyển phôi đông lạnh thấp hơn 1/3 đối với những phụ nữ tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí trước khi lấy trứng, so với những phụ nữ tiếp xúc với mức độ thấp hơn".
Tiếp xúc với chất ô nhiễm trước đây đã được chứng minh là có liên quan đến việc tăng tỷ lệ sảy thai và sinh non. Ảnh: Charlie Riedel/AP
Tiếp xúc với chất ô nhiễm đã được chứng minh là có liên quan đến việc tăng tỷ lệ sảy thai và sinh non - Ảnh: AP

 

Ô nhiễm không khí là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe con người mà theo ước tính của Tổ chức y tế thế giới (WHO) là đã gây ra 6,7 triệu ca tử vong vào năm 2019. Các hạt carbon đen cực nhỏ đã được chứng minh là đi từ phổi vào máu và đi đến mọi cơ quan trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư dạ dày và chứng mất trí nhớ. Tình trạng ô nhiễm cũng có liên quan đến việc giảm trí thông minh.

“Ô nhiễm gây hại cho hầu hết mọi khía cạnh của sức khỏe con người và tôi không ngạc nhiên khi sức khỏe sinh sản cũng bị ảnh hưởng. Tôi hy vọng rằng những phát hiện này sẽ giúp làm nổi bật tính cấp bách rằng biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng và tức thời đối với sức khỏe sinh sản của con người, ngay cả ở mức được gọi là an toàn” - Leathersich cho biết.

Nghiên cứu đã phân tích các phương pháp điều trị vô sinh ở Perth trong khoảng thời gian 8 năm, bao gồm 3.659 ca chuyển phôi đông lạnh và theo dõi xem kết quả có liên quan đến mức độ hạt mịn. Kết quả cho thấy tỷ lệ sinh con giảm đến 38%. “Những phát hiện này cho thấy ô nhiễm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng trứng, không chỉ trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đây là sự khác biệt chưa từng được báo cáo trước đây” - Leathersich cho biết.

Nhóm nghiên cứu hiện đang có kế hoạch nghiên cứu trực tiếp các tế bào để hiểu lý do tại sao các chất ô nhiễm có tác động tiêu cực. Giáo sư Geeta Nargund, Giám đốc y khoa của abc IVF và Create Fertility (Anh), cho biết: “Trước cuộc khủng hoảng sinh sản toàn cầu, một bức tranh rõ ràng về mối liên hệ giữa các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí và sức khỏe sinh sản hoặc kết quả điều trị có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm”.

Theo phụ nữ TPHCM