27 nghiên cứu được công bố trên tạp chí Anticancer Research vào cuối tuần qua cho thấy, mặc dù mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí với tình trạng phổi đã được biết rõ, nhưng nó cũng liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú và tuyến tiền liệt. 

Báo cáo cho biết, việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú lên 45% và ung thư tuyến tiền liệt từ 20-28%.  Thậm chí, nó làm tăng nguy cơ tử vong vì ung thư vú lên đến 80%.

 
leftcenterrightdel
 Nghiên cứu mới cho biết, việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú lên 45% và ung thư tuyến tiền liệt từ 20 đến 28%.
Theo giáo sư Kefah Mokbel, một trong những bác sĩ phẫu thuật vú hàng đầu của Anh thì ô nhiễm không khí trở thành một yếu tố nguy cơ quan trọng như hút thuốc, béo phì và rượu.

27 nghiên cứu được xác định từ cơ sở dữ liệu gồm hàng trăm ấn phẩm được bình duyệt điều tra vai trò của ô nhiễm đối với bệnh tật ở người. Nhiều nghiên cứu bao gồm hàng triệu bệnh nhân được theo dõi trong nhiều thập kỷ.

Một mối quan tâm đặc biệt của nghiên cứu là chất dạng hạt 2.5 (PM2.5), những mảnh ô nhiễm nhỏ (mỏng hơn sợi tóc người) đến từ khói thải, sản xuất, bếp đốt củi, nấu ăn, hút thuốc và hút thuốc lá điện tử.  Những chất này sẽ đi vào phổi rồi vào máu và lưu thông khắp cơ thể khi chúng ta tiếp xúc hoặc hít vào.

Giáo sư Mokbel cho biết: “PM2.5 sẽ không gây ho, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khi nó xâm nhập vào cơ thể, nó có thể gây ra tổn thương DNA thầm lặng và có thể dẫn đến ung thư”.

"Nó có thể gây viêm và làm tổn hại cho DNA của tế bào. PM2.5 còn phá vỡ các tuyến sản xuất hormone khắp cơ thể. Vào thời điểm chúng ta thấy số lượng phụ nữ mắc bệnh ung thư vú ngày càng tăng, đặc biệt là phụ nữ trẻ, mọi người cần lưu ý rằng ô nhiễm không khí là yếu tố nguy cơ chính gây ra căn bệnh này. Việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm PM2.5 không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư vú mà dường như còn liên quan đến căn bệnh nguy hiểm hơn và tiên lượng xấu hơn nữa".

Theo đánh giá của 27 nghiên cứu, mặc dù mối liên hệ của ô nhiễm không khí với tình trạng phổi đã được biết rõ nhưng nó cũng liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú và tuyến tiền liệt.
Theo nghiên cứu mới ô nhiễm không khí có liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Năm 2023, nghiên cứu của Hoa Kỳ công bố trên tạp chí Dịch tễ học Môi trường, phân tích hồ sơ của 2,2 triệu nam giới, phát hiện ra rằng nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nhiều khả năng tiếp xúc với PM2.5 hơn trong 10 năm trước khi được chẩn đoán.

Các loại ung thư khác có liên quan đến phơi nhiễm PM2.5 bao gồm dạ dày, phổi, bàng quang, ruột, buồng trứng và tử cung.

Mọi người cũng cần lưu ý rằng hút thuốc lá điện tử không phải là giải pháp thay thế an toàn cho việc hút thuốc. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó đưa PM2.5 trực tiếp vào phổi.

Theo phụ nữ TPHCM