leftcenterrightdel
 

Không giống như những loại ớt khác, ớt cayenne thường được sử dụng với một lượng nhỏ mỗi lần. Một quả ớt cayenne nặng 45 gam có chứa khoảng:

- Calo: 18

- Chất đạm: 0,8 gam

- Chất béo: 0,19 gam

- Carb: 3,9 gam

- Chất xơ: 0,67 gam

- Vitamin C: 64,8 miligam (mg), hoặc 72% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày (DV)

- B6: 0,228 mg, hoặc 13% DV

- Vitamin K: 6,3 microgam (mcg), hoặc 5% DV.

Ngoài ra, ớt cayenne còn chứa các chất chống oxyx hóa khác như: vitamin A, vitamin E, beta-carotene, cryptoxanthin, cholin, lutein, zeaxanthin cùng một lượng vitamin B1, vitamin B2, folate, mangan, kali, đồng, sắt, magie, selen, phốt pho, kẽm...

leftcenterrightdel
Ớt cayenne có thể được tiêu thụ ở dạng tươi hoặc bột ớt khô (Ảnh: Internet) 

Theo Health, dưới đây là những lợi ích sức khỏe của ớt cayenne mà bạn cần biết:

1. Giàu chất chống oxy hóa và chống viêm

Ớt cayenne là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại bằng cách trung hòa các hợp chất có tính phản ứng cao gọi là gốc tự do.

Một trong những chất phytochemical phổ biến nhất được tìm thấy trong ớt cayenne là capsaicin, hợp chất alkaloid cay nồng chịu trách nhiệm tạo ra hương vị cay của ớt cayenne đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ.

Ngoài capsaicin, ớt cayenne còn chứa carotenoid, flavonoid và vitamin C, tất cả đều có tác dụng chống oxy hóa mạnh đối với cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ ớt cayenne có thể bảo vệ sức khỏe bằng cách giảm phản ứng viêm trong cơ thể, giảm mức độ protein gây viêm như interleukin-6 (IL-6) và mức độ yếu tố hoại tử khối u (TNF-a) và ức chế sản xuất các gốc tự do.

leftcenterrightdel
Ớt cayenne giàu chất chống oxy hóa (Ảnh: Internet) 

Ớt cayenne rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng có chức năng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể và cần thiết cho chức năng miễn dịch, sản xuất collagen, hấp thu sắt và tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh. Do đặc tính bảo vệ tế bào mạnh mẽ của nó, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu vitamin C có thể bảo vệ chống lại một số tình trạng sức khỏe, bao gồm cả một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da và ung thư tuyến tụy.

Ớt cayenne cũng được chứng minh có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn so với các loại ớt khác, bao gồm cả ớt habanero. Điều này là do hàm lượng phenol và capsaicinoid trong ớt cayenne cao hơn.

2. Giảm triệu chứng cảm lạnh

Theo Medical News Today, một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng hợp chất capsaicin trong ớt cayenne có thể làm giảm các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi sau khi bị cảm lạnh, dị ứng nhờ tác dụng co các mạch máu đang giãn nở ở mũi và họng.

Hàm lượng cao beta-carotene trong ớt cayenne cũng góp phần ngăn ngừa các tình trạng dị ứng bằng cách phá vỡ và loại bỏ các chất nhầy do tắc nghẽn.

3. Ớt cayenne có giúp giảm cân không?

Theo Medicinenet, ớt cayenne có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất. Điều này có nghĩa là việc sử dụng ớt cayenne thường xuyên với số lượng nhỏ có thể hỗ trợ cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn và hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu cho thấy hợp chất capsaicin trong ớt cayenne cũng giúp giảm sản xuất hormone gây đói ghrelin, từ đó bạn sẽ ăn ít hơn và hỗ trợ vào quá trình giảm cân tích cực hơn.

leftcenterrightdel
Ăn ớt cayenne có giúp giảm cân không? (Ảnh: Internet) 

4. Bảo vệ tim mạch và cải thiện sức khỏe tổng thể

Tiêu thụ ớt cayenne thường xuyên có thể có lợi cho sức khỏe bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật, đặc biệt là capsaicin có thể giúp giảm viêm và tổn thương oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thông thường, chẳng hạn như bệnh tim nhờ cải thiện một số khía cạnh nhất định như chức năng mạch máu.

Do đó mà việc thêm ớt cayenne vào chế độ ăn uống đầy đủ có thể giúp tăng cường hấp thụ các hợp chất thực vật bảo vệ và chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy và bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Theo Healthline, một đánh giá lớn năm 2021 của 4 nghiên cứu quan sát cho thấy tiêu thụ ớt có liên quan tới việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn. Mặc dù những phát hiện này rất tiềm năng nhưng điều này không có nghĩa là ăn ớt mỗi ngày sẽ bảo vệ và giúp bạn không mắc các bệnh mãn tính.

Nếu bạn đang cố gắng cải thiện sức khỏe của mình, tốt nhất bạn nên xem xét toàn bộ chế độ ăn uống của mình thay vì chỉ tập trung vào một loại thực phẩm như ớt cayenne. Ăn nhiều rau củ và trái cây tươi, ngủ đủ giấc, học cách quản lý căng thẳng và vận động thể chất thường xuyên quan trọng hơn nhiều để cải thiện sức khỏe tổng thể.

5. Giảm số lượng muối tiêu thụ

Mặc dù muối là một thành phần quan trọng đối với các chức năng của cơ thể nhưng tiêu thụ quá nhiều muối có liên quan tới các tình trạng sức khỏe như huyết áp cao và bệnh tim. Cắt giảm lượng muối bổ sung có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hỗ trợ sức khỏe của toàn bộ cơ thể, bao gồm cả thận và hệ miễn dịch.

leftcenterrightdel
Một điều thú vị là sử dụng ớt cayenne để tạo hương vị cho món ăn có thể giúp bạn cắt giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày (Ảnh: Internet) 

Một điều thú vị là sử dụng ớt cayenne để tạo hương vị cho món ăn có thể giúp bạn cắt giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày. Điều này là nhờ capsaicin trong ớt cayenne có thể tăng cảm giác mặn cho món ăn, từ đó giảm nhu cầu thêm muối vào món ăn đó.

Theo Health, các nghiên cứu cho thấy những người có thói quen ăn cay cũng có huyết áp thấp hơn và lượng muối tiêu thụ ít hơn so với những người không thích ăn cay. Tuy nhiên những người tham gia nghiên cứu này lại cảm thấy thèm đồ ngọt và chất béo hơn sau khi ăn súp có chứa ớt cayenne nên chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi kết luận về cách mà ớt cayenne ảnh hưởng tới nhận thức vị giác của một người.

6. Tác dụng phụ có thể gặp khi ăn ớt cayenne

Ớt cayenne ở cả dạng tươi và khô đều an toàn khi ăn nhưng tiêu thụ ớt cayenne với số lượng lớn có thể dẫn tới một số tác dụng phụ nghiêm trọng do capsaicin ở liều cao có thể ảnh hưởng tới rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp, dẫn tới các tác động tiêu cực cho sức khỏe của tim và tăng rủi ro đau tim trong những trường hợp nặng. Điều này có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người có bệnh tim từ trước, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim hay nhịp tim không đều.

Ngoài ra, tiêu thụ một lượng lớn ớt cayenne có thể khiến dạ dày bị khó chịu và trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit.

Nếu dễ nhạy cảm với các nguyên liệu có vị cay, nồng, bạn có thể bị nóng rát trong miệng, sưng tấy môi, đặc biệt là khi ăn ớt tươi cả hạt. Chất capsaicin trong ớt cayenne tươi khi tiếp xúc với mắt có thể gây bỏng rát giác mạc.

Capsaicin cũng có thể tương tác với một số loại thuốc bao gồm: thuốc chống đông máu, aspirin, thuốc giảm tiết axit dạ dày, chất ức chế ACE... Hãy nói chuyện trước với bác sĩ nếu bạn có ý định sử dụng ớt cayenne và đang phải điều trị bệnh bằng thuốc theo đơn.

Châu Anh/Nguồn: Tổng hợp