leftcenterrightdel
 Logo Pfizer bên ngoài văn phòng tại Bỉ (Ảnh: Reuters)

Pfizer hôm 26/6 tuyên bố sẽ ngừng sản xuất lotiglipron sau khi kết quả các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho thấy nồng độ men gan tăng cao ở bệnh nhân trong các nghiên cứu lâm sàng.

Ngay sau khi thông báo được đưa ra, cổ phiếu của Pfizer đã giảm 5,6%, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2022.

Pfizer dự kiến sẽ hoàn thiện các kế hoạch phát triển giai đoạn cuối của danuglipron vào cuối năm 2023 và đồng thời cũng đang nghiên cứu phiên bản dùng một lần mỗi ngày của loại thuốc này. Phiên bản danuglipron dùng hai lần mỗi ngày hiện tại đang trong giai đoạn giữa của quá trình nghiên cứu và Pfizer cho biết họ không thấy các loại men gan tương tự tăng cao ở hơn 1,400 bệnh nhân tham gia thử nghiệm. 

Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy sản phẩm của Pfizer có tác dụng giảm cân tương tự với Ozempic, loại thuốc điều trị tiểu đường mà nhà sản xuất Novo Nordisk hứa hẹn có tác dụng giảm cân.

leftcenterrightdel
 Thuốc tiêm điều trị tiểu đường Ozempic (Ảnh: Novo Nordisk)

Tin tức này được đưa ra vài ngày sau khi đối thủ cạnh tranh Eli Lilly & Co. công bố dữ liệu thử nghiệm đầy hứa hẹn cho loại thuốc giảm cân dùng một lần mỗi ngày của họ, orforglipron. Chuyên gia nghiên cứu thị trường của Truist Securities cho biết phiên bản thuốc danuglipron dùng một lần mỗi ngày của Pfizer sẽ mất thời gian để phát triển, trong khi đó, Lilly đã tiến đến giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Do đó, Lilly hiện đang là ứng cử viên nặng ký nhất trong cuộc đua này.

Ở Mỹ, nhu cầu đối với Wegovy và Ozempic, hai sản phẩm điều trị béo phì và tiểu đường của Novo Nordisk đã tăng vọt trong thời gian gần đây. Các nhà phân tích cho biết trong vòng một thập kỷ tới, thị trường thuốc giảm cân tại đất nước này có thể sẽ đạt giá trị 100 tỷ đô la.

Minh Trang/Nguồn: Tổng hợp