leftcenterrightdel
 Bệnh Alzheimer và bệnh Huntington đều là các bệnh ảnh hưởng đến các chức năng thần kinh

Bệnh Alzheimer được coi là một bệnh lão hóa, với nguyên nhân chính của bệnh vẫn chưa được rõ ràng, nhưng được cho là do sự tổn thương và tồn tại của các protein bất thường, bao gồm beta-amyloid và tau trong não của bệnh nhân. Bệnh này được đặt tên theo tên của bác sĩ Alois Alzheimer, người đã đưa ra mô tả chi tiết đầu tiên về tình trạng này vào năm 1906.

Bệnh Alzheimer thường bắt đầu với các triệu chứng bất thường liên quan đến trí nhớ và khả năng học tập, nhưng bệnh càng phát triển thì các triệu chứng khác như mất khả năng nói, nhận biết và cảm nhận cũng sẽ xuất hiện. Trong khi đó, bệnh Huntington bắt đầu với các triệu chứng vận động, bao gồm run chân, run tay, mất cân bằng, khó khăn trong việc đi lại và nói chuyện. Sau đó, các triệu chứng khác như rối loạn tâm trí và thần kinh cũng sẽ phát triển.

Alzheimer thường phát triển chậm dần qua các giai đoạn, kéo dài trong thời gian từ vài năm đến hàng chục năm.

Bệnh Alzheimer không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến người chăm sóc và gia đình, và có tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống của mọi người liên quan.

Trong khi đó, bệnh Huntington là một bệnh di truyền, được gây ra bởi một đột biến trên gene huntingtin, dẫn đến sự tích tụ của protein huntingtin độc hại trong các tế bào thần kinh. Bệnh này được đặt tên theo tên của bác sĩ George Huntington, người đã đưa ra mô tả chi tiết đầu tiên về tình trạng này vào năm 1872.

Người mắc bệnh Huntington thường bắt đầu có các triệu chứng khi ở độ tuổi trung niên và thường là trong độ tuổi từ 30 đến 50. Bệnh phát triển nhanh, kéo dài trong khoảng 10 đến 20 năm

Bệnh này gây ra các triệu chứng rối loạn chuyển động bao gồm rung, động kinh, khó khăn trong đi lại, và rối loạn tình dục. Bệnh cũng có thể gây ra các triệu chứng tâm thần như rối loạn tâm trạng, lo âu, trầm cảm và suy nhược tinh thần.

Bệnh Huntington là một bệnh di truyền nghiêm trọng và ảnh hưởng đến không chỉ bệnh nhân mà còn cả gia đình và người thân của họ.

Hiện tại, không có phương pháp chữa trị cho cả bệnh Alzheimer và bệnh Huntington. Tuy nhiên, có những phương pháp giảm đau và giảm triệu chứng có thể được áp dụng để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Theo suckhoedoisong.vn