Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary (phải) tham gia làm bánh mì tại FoodExpo 2017

Hội thảo với chủ đề "Hương vị, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm: chia sẻ kỳ vọng của Pháp và Việt Nam" ngày 15-11 là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2017 - FoodExpo 2017 - và là một hoạt động của chương trình "Một tháng Pháp" tại Việt Nam.

Đến FoodExpo năm nay với cương vị là quốc gia danh dự, Pháp bày tỏ thiện chí mong muốn trao đổi với đối tác Việt Nam những kinh nghiệm về nuôi trồng của Pháp "để có một nguồn thức ăn sạch, không chỉ cho bây giờ mà còn cho thế hệ tương lai", như lời ông Bruno Dupont - chủ tịch Hiệp hội Rau củ quả Pháp, nói với báo giới trong ngày khai mạc FoodExpo.

Mỗi năm, nước Pháp chi 350 triệu euro cho công tác kiểm tra an toàn thực phẩm để giám sát hơn 500.000 trang trại, hơn 400.000 cơ sở chế biến, phân phối và nhà hàng với hơn 75.000 đợt kiểm tra an toàn thực phẩm, 30.000 đợt kiểm tra nông trại chăn nuôi và 6.900 đợt kiểm tra việc sử dụng các sản phẩm kiểm dịch thực vật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Alexandre Bouchot - tham tán nông nghiệp của Đại sứ quán Pháp - nhấn mạnh mỗi nhà sản xuất tại Pháp phải chịu trách nhiệm với sản phẩm của họ.

 

Ngoài ra, thực phẩm trước khi được phân phối ra các chợ nhỏ lẻ cũng phải thông qua một chợ đầu mối lớn, nơi diễn ra quá trình kiểm tra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng.

Nước Pháp cũng rất coi trọng vấn đề giải quyết khủng hoảng thực phẩm. Lấy ví dụ về vụ trứng nhiễm độc do thuốc trừ sâu rầy Fipronil vào tháng 7 năm nay, ông Alexandre Bouchot cho biết nước Pháp đã huy động toàn bộ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm vào cuộc, điều tra và kịp thời giải quyết.

Bộ Nông nghiệp và thực phẩm của nước này cũng ra thông cáo báo chí chính thức về vụ việc trên các website của chính phủ để mang thông tin đúng đến cho người dân, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Một điều quan trọng khi nói về thực phẩm là niềm tin. Ăn uống là một hành động mà chúng ta lặp đi lặp lại mỗi ngày nhưng đó không phải là một hành vi bình thường, vô thưởng vô phạt, vì vậy chất lượng và sự an toàn của thực phẩm là những vấn đề hết sức quan trọng"

Ông Bertrand Lortholary - Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Mỗi năm, nước Pháp xuất khẩu hàng trăm ngàn tấn sản phẩm nông nghiệp ra thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam.

Táo Pháp xuất hiện tại Việt Nam hơn 2 năm trước và hiện chiếm tới 3.000 tấn xuất khẩu mỗi năm. Mới đây, Pháp cũng đạt được thỏa thuận xuất khẩu khoai tây sang Việt Nam. Ngoài ra, trên thị trường Việt Nam cũng đã có khoảng 22 loại thịt nguội của Pháp, với hơn 10 tấn nhập khẩu trong năm vừa qua.

Theo Tuổi trẻ