Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư - tiến sĩ Marcus Cooke, Trưởng khoa Khoa học Sinh học Phân tử, Đại học Nam California (Mỹ), cho hay họ đã tìm ra cách hiệu quả để tiêu diệt khối u ác tính là sử dụng vitamin C để làm tế bào ung thư bị tổn thương ADN, dẫn đến tiêu diệt chúng, theo chuyên trang y tế Medical Express.

Phát hiện loại vitamin quen dùng có thể làm chết tế bào khối u- Ảnh 1.

Vitamin C vừa được phát hiện có khả năng làm tăng tổn thương ADN của tế bào khối u và làm chết tế bào khối u ác tính

MINH HỌA: PEXELS

Kết quả đã phát hiện ra rằng khi điều trị bằng hydrogen peroxide (H2O2) và vitamin C, các tế bào u ác tính bị tổn thương ADN nhiều hơn và tỷ lệ chết tế bào cao hơn, trong khi các tế bào bình thường được bảo vệ.

Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy vitamin C còn tăng cường hiệu quả của thuốc điều trị khối u ác tính Elesclomol.

Giáo sư Cooke, Trưởng nhóm nghiên cứu về căng thẳng oxy hóa (Oxidative Stress Group), cho biết họ đã có lịch sử lâu dài về nghiên cứu tác động của vitamin C đối với ADN và tế bào da, điều này đã giúp định hướng cho nghiên cứu mới này.

Phát hiện loại vitamin quen dùng có thể làm chết tế bào khối u- Ảnh 2.

Khi được điều trị bằng hydrogen peroxide và vitamin C, các tế bào u ác tính bị tổn thương ADN nhiều hơn và tỷ lệ chết tế bào cao hơn, trong khi các tế bào bình thường được bảo vệ

MINH HỌA: PEXELS

Ông cho biết họ đã nghiên cứu tác dụng của chất chống oxy hóa từ cuối những năm 1990 và bị mê hoặc bởi khả năng của vitamin C. Nó vừa có tác dụng gây căng thẳng oxy hóa (gây tổn thương ADN) vừa có tác dụng chống oxy hóa (ngăn ngừa tổn thương ADN) và khả năng rõ ràng của nó là giúp điều chỉnh quá trình sửa chữa ADN. Điều này là một trong những lý do dẫn dắt họ đến với nghiên cứu này.

Giáo sư Cooke thừa nhận rằng cần nghiên cứu sâu thêm để củng cố những kết quả này và tiến tới sử dụng vitamin C như một liệu pháp điều trị bổ sung cho bệnh ung thư.

Ông cho biết: Vì vitamin C đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và được biết là có khả năng dung nạp tốt, các bác sĩ có thể sử dụng loại vitamin này để bổ sung cho phương pháp điều trị nhằm tăng cường hiệu quả của thuốc điều trị ung thư, theo Medical Express.

Theo Thanh niên