leftcenterrightdel
Virus đậu mùa khỉ có thể bám trên các vật dụng trong nhà. Ảnh minh họa: Reuters. 

Theo một nghiên cứu mới của chính phủ Mỹ, virus đậu mùa khỉ có thể tồn tại trên nhiều đồ vật thông thường trong nhà. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa rõ liệu điều này có khiến đậu mùa khỉ có thêm một con đường lây nhiễm mới hay không.

Nghiên cứu mới do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thực hiện. Theo Bloomberg, hai bệnh nhân đậu mùa khỉ ở chung nhà, đã khử trùng bề mặt, rửa tay nhiều lần trong ngày và tắm rửa thường xuyên. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tìm thấy virus trên 70% khu vực tiếp xúc nhiều sau 20 ngày họ có triệu chứng. Các nơi có virus trên bề mặt là ghế dài, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn.

Tuy nhiên, không có virus sống được phát hiện trên bất kỳ vật dụng hoặc bề mặt nào. Điều này chứng tỏ nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể lây lan vẫn thấp. CDC nhận định các biện pháp làm sạch và khử trùng có thể đã hạn chế được số lượng ô nhiễm trong nhà.

Cả hai bệnh nhân đều mắc đậu mùa khỉ vào tháng 5. Một người bị tổn thương ở bộ phận sinh dục, bàn tay, ngực, môi và da đầu. Trong khi người còn lại bị tổn thương ở bàn chân, cẳng chân và ngón tay. Cả hai đều bị ốm trong khoảng một tháng.

Nghiên cứu mới làm sáng tỏ hành vi của virus đậu mùa khỉ, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi. Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương hoặc dịch tiết đường hô hấp và phải tiếp xúc gần gũi, lâu dài với người bệnh. Theo nghiên cứu khác của CDC, hơn 90% ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ có liên quan quan hệ tình dục giữa nam và nam .

Nhưng đến nghiên cứu này, họ phát hiện virus cũng có thể lây lan qua chất lỏng hoặc đồ vật được người bệnh sử dụng. Dù vậy, vẫn chưa rõ mức độ nhiễm bẩn bề mặt góp phần vào việc lây truyền virus gián tiếp như thế nào.

Do đó, người tới thăm nhà bệnh nhân đậu mùa khỉ nên tự bảo vệ mình “bằng cách đeo khẩu trang vừa với khuôn mặt, tránh chạm vào các bề mặt có thể bị ô nhiễm, giữ vệ sinh tay, tránh dùng chung dụng cụ ăn uống, quần áo, giường hoặc khăn tắm và tuân theo các khuyến nghị khử trùng tại nhà”, CDC khuyến cáo.

Theo zingnews