leftcenterrightdel
 Hơn 2/3 phụ nữ mang thai bị buồn nôn và nôn trong 3 tháng đầu thai kỳ 

Nghiên cứu này xác nhận loại hormone có tên GDF15 là nguyên nhân gây ra tình trạng ốm nghén nặng ở các thai phụ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng hormone GDF15 lưu thông trong máu của người phụ nữ khi mang thai sẽ làm cho các triệu chứng của ốm nghén trở nên nghiêm trọng hơn.

Hơn 2/3 phụ nữ mang thai bị buồn nôn và nôn trong 3 tháng đầu. Và khoảng 2% phụ nữ phải nhập viện vì tình trạng gọi là chứng nôn nghén nặng, gây nôn mửa và buồn nôn không ngừng trong suốt thai kỳ.

Các chuyên gia cho biết có lẽ vì tình trạng buồn nôn và ói mửa rất phổ biến trong thai kỳ nên các bác sĩ thường bỏ qua tình trạng nôn ói quá mức, coi các triệu chứng nghiêm trọng của nó là do tâm lý, mặc dù đây là nguyên nhân hàng đầu phải nhập viện trong thời kỳ đầu mang thai.

Tiến sĩ Marlena Fejzo, nhà di truyền học tại Trường Y Keck thuộc Đại học Nam California và các đồng nghiệp, cho biết: “Tôi đã nghiên cứu vấn đề này trong 20 năm nhưng vẫn có báo cáo về việc phụ nữ tử vong vì tình trạng này".

Trong nghiên cứu, tiến sĩ Fejzo và các cộng sự tại Đại học Cambridge (Anh) đã đo lượng hormone trong máu phụ nữ mang thai và phân tích các yếu tố nguy cơ di truyền gây ra chứng nôn mửa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ bị nôn nhiều có mức GDF15 cao hơn đáng kể khi mang thai so với những người không có triệu chứng. 

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện mới này có thể dẫn đến những phương pháp điều trị tốt hơn cho tình trạng ốm nghén, bao gồm cả những trường hợp hiếm gặp và đe dọa tính mạng của các thai phụ.

Theo phụ nữ TPHCM