Theo đó, đi bộ thường xuyên giúp người bị đau thắt lưng thuyên giảm cơn đau lưng, theo chuyên trang y tế Medical Express.

Phát hiện thêm 1 lợi ích đáng kinh ngạc của đi bộ- Ảnh 1.

Đi bộ là bài tập đơn giản mà hầu hết mọi người đều có thể tham gia. Pexels

Có đến 800 triệu người trên thế giới bị chứng đau thắt lưng, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật và giảm chất lượng cuộc sống. Các đợt đau thắt lưng lặp đi lặp lại cũng rất phổ biến, cứ 10 người thì có 7 người thuyên giảm sẽ tái phát trong vòng 1 năm.

Thử nghiệm lâm sàng của nhóm nghiên cứu đau cột sống của Đại học Macquarie (Úc) đã xem xét liệu đi bộ có thể là biện pháp hiệu quả, tiết kiệm và dễ tiếp cận đối với chứng đau thắt lưng hay không.

Thử nghiệm đã theo dõi hơn 700 người trưởng thành vừa thuyên giảm cơn đau thắt lưng. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm. Một nhóm tham gia chương trình đi bộ và được hướng dẫn về vật lý trị liệu trong 6 tháng và một nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong khoảng từ 1 - 3 năm.

Phát hiện thêm 1 lợi ích đáng kinh ngạc của đi bộ- Ảnh 2.

Đi bộ thường xuyên giúp người bị đau thắt lưng thuyên giảm cơn đau lưng. Pexels

Tác giả chính, chuyên gia Mark Hancock, giáo sư vật lý trị liệu tại Đại học Macquarie, cho biết những phát hiện này có thể có tác động sâu sắc đến cách kiểm soát cơn đau thắt lưng.

Ông cho biết: Kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm đi bộ ít xảy ra cơn đau hơn so với nhóm đối chứng và thời gian thuyên giảm cơn đau dài hơn trước khi tái phát, trung bình là 208 ngày so với 112 ngày ở nhóm đối chứng, theo Medical Express.

Giáo sư Hancock chia sẻ, đi bộ là bài tập đơn giản mà hầu hết mọi người đều có thể tham gia. Bài tập đơn giản này bao gồm sự kết hợp của các chuyển động nhẹ nhàng, tăng cường cấu trúc cột sống, cơ bắp, thư giãn và giảm căng thẳng, đồng thời giải phóng hoóc môn hạnh phúc endorphin tạo cảm giác dễ chịu.

Giáo sư Hancock nói thêm: Đi bộ cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm sức khỏe tim mạch, mật độ xương và cải thiện sức khỏe tâm thần.

Đồng tác giả, tiến sĩ Natasha Pocovi, nhà vật lý trị liệu tại Đại học Macquarie, cho biết ngoài việc giúp cho người bệnh thuyên giảm trong thời gian lâu hơn, đi bộ còn hiệu quả về mặt chi phí. Nó không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn làm giảm nhu cầu điều trị và thời gian nghỉ làm việc của họ xuống khoảng một nửa.

Theo Thanh niên