Nghiên cứu từ Đại học Nam Florida (Mỹ) được công bố trên tạp chí về tiếp thị Journal of Marketing, đã phát hiện ra rằng tiêu thụ caffeine dẫn đến sự bốc đồng khi mua sắm, mua nhiều mặt hàng hơn và cũng chi tiêu nhiều hơn.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đặt một máy pha cà phê espresso tại lối vào của một chuỗi bán lẻ và cửa hàng bán đồ gia dụng ở Pháp, và một cửa hàng bách hóa ở Tây Ban Nha.
|
Điều bất ngờ thú vị là những người uống cà phê có chứa caffeine đã mua số lượng lớn hơn đáng kể các mặt hàng và chi tiêu nhiều tiền hơn
|
Khi bước vào các cửa hàng đó, hơn 300 người mua sắm đã được tặng 1 cái tách chưa có cà phê.
Khoảng một nửa trong số những người mua sắm đã gọi một loại cà phê có chứa khoảng 100 mg caffeine, trong khi nửa còn lại gọi cà phê decaf hoặc nước.
Quan trọng hơn, khách hàng cũng chia sẻ biên lai mua sắm của họ với các nhà nghiên cứu khi họ rời khỏi cửa hàng.
Điều bất ngờ thú vị là những người uống cà phê có chứa caffeine đã mua số lượng lớn các mặt hàng và chi tiêu nhiều tiền hơn.
Kết quả đã phát hiện ra rằng những người nhâm nhi một tách cà phê miễn phí trước khi mua sắm, đã chi tiêu nhiều tiền hơn 50% và mua nhiều mặt hàng hơn 30% so với những người không tiêu thụ caffeine, theo Study Finds.
Caffeine - một chất kích thích giải phóng dopamine trong não, làm hưng phấn tinh thần và cơ thể. Điều này dẫn đến trạng thái tràn đầy năng lượng, từ đó tăng cường tính bốc đồng và giảm khả năng tự chủ, tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư, tiến sĩ Dipayan Biswas, Trường Kinh doanh Đại học Nam Florida, cho biết trong một thông cáo.
|
Những người uống cà phê có caffeine cũng mua nhiều mặt hàng xa xỉ hơn
|
Cà phê tạo ra nhiều động lực mua hơn?
Điều thú vị là uống caffeine cũng ảnh hưởng đến các loại mặt hàng mà mọi người mua.
Những người đã uống cà phê có caffeine mua nhiều mặt hàng không thiết yếu (như nến, nước hoa) hơn những người khác, theo Study Finds.
Tuy nhiên, đối với các mặt hàng tiện dụng (như đồ dùng nhà bếp, giỏ đựng đồ), không có sự khác biệt lớn giữa những người đã tiêu thụ và không tiêu thụ caffeine.
Các tác giả nghiên cứu cũng tiến hành một thử nghiệm kiểm tra tác động của caffeine đối với mua sắm trực tuyến.
Họ đã chia 200 sinh viên trường kinh doanh thành 2 nhóm: Một nhóm uống cà phê có chứa và một nhóm không có caffeine.
Sau đó, mỗi người phải chọn mặt hàng sẽ mua trong danh sách 66 lựa chọn.
Một lần nữa, những người uống caffeine lại chọn những món “hấp dẫn” hơn (như máy mát xa) trong danh sách, trong khi những người khác có xu hướng chọn những món thiết thực hơn.
Giáo sư Biswas lưu ý: Nếu bạn không muốn hoang phí và “vung tay quá trán”, nên tránh tiêu thụ đồ uống có chứa caffeine trước khi mua sắm, theo Study Finds.
Theo Thanh niên