• Một nghiên cứu trên động vật gần đây cho thấy rằng, việc sử dụng miếng dán da cung cấp vaccine COVID-19 đã tạo ra kháng thể mạnh mẽ chống lại cả SARS-CoV-2 nguyên bản và các biến thể…
  • Nhu cầu về lượng vaccine nhỏ hơn, tính ổn định ở nhiệt độ phòng và dễ sử dụng có thể làm cho loại vaccine dạng miếng dán trên da này sẽ trở thành một giải pháp thay thế vaccine tiêm trong tương lai…
photo-1660119016771

Các nhà khoa học đã thử nghiệm vaccine dán da ngừa COVID-19.

Nghiên cứu vaccine COVID-19 dán da trên chuột cho kết quả ấn tượng

TS David Muller, một nhà virus học tại Đại học Queensland (Úc), tác giả nghiên cứu cho biết: Những cá thể chuột trong thử nghiệm đã xuất hiện phản ứng trung hòa kháng thể đối với COVID-19 với chỉ 1 liều duy nhất.

Giải thích về cơ chế hoạt động, tiến sĩ Muller cho biết, trên bề mặt thiết bị có hàng nghìn "vi tiêm" (microprojections), giúp cung cấp vaccine đến các lớp trung bì và thượng bì của da (là những lớp giàu tế bào miễn dịch) chỉ trong vòng vài giây sau khi được dán lên. Nhóm nghiên cứu phát hiện da cung cấp phản ứng miễn dịch ưu việt hơn nhiều so với phương pháp tiêm truyền thống vào cơ.

Các miếng dán không chỉ hiệu quả hơn trong việc chống lại các biến thể mới nổi mà còn dễ sử dụng hơn nhiều so với vaccine tiêm.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã đánh giá liệu miếng dán da HexaPro có thể tạo ra các kháng thể trung hòa mạnh mẽ chống lại các biến thể mới hơn, bao gồm Omicron và Delta, ở chuột hay không. Các nhà nghiên cứu đã so sánh mức độ kháng thể trung hòa chống lại một số biến thể SARS-CoV-2 sau khi cung cấp HexaPro qua miếng dán da và sau khi tiêm trong da thông thường.

Kết quả cho thấy, những con chuột nhận HexaPro thông qua miếng dán da đã tạo ra phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ chống lại SARS-CoV-2 nguyên bản cũng như các biến thể (Gamma, Delta, Kappa, Lambda và Omicron..). Ngược lại, những con được tiêm HexaPro trong da tạo ra lượng kháng thể trung hòa chống lại các biến thể này rất thấp hoặc không đáng kể. Những kết quả này phù hợp với các nghiên cứu trước đây liên quan đến các loại vaccine khác được sử dụng bằng miếng dán da.

Đồng tác giả của nghiên cứu, TS Christopher McMillan, Đại học Queensland, cho biết: Cho đến nay, mọi loại vaccine mà chúng tôi đã thử nghiệm thông qua miếng dán, bao gồm tiểu đơn vị, DNA, virus bất hoạt và liên hợp tạo ra các phản ứng miễn dịch vượt trội so với các phương pháp tiêm chủng truyền thống.

Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả của miếng dán da Hexapro ở người.

Theo suckhoedoisong.vn