Các bác sỹ phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân


Ngày 19/6, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Trần Phương A. (12 tuổi), thường trú tại thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh.
 
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng mấy ngày gần đây, đau bụng nhiều vùng hạ vị.
 
Kết quả siêu âm và chụp X-Quang cho thấy: Hình ảnh buồng trứng trái có khối dạng nang bì KT 86 x 59 mm, dịch cùng đồ 15mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sỹ thấy u bì buồng trứng trái xoắn và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng xoắn; phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhân.

 
Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sỹ tiến hành đặt 03 trocart trên bụng và đưa camera vào thăm dò ổ bụng.
 
Các bác sỹ quan sát thấy phần vòi trứng trái và buồng trứng trái phát hiện bị xoắn 2 vòng, đã xuất hiện tím do xoắn, buồng trứng trái to, có khối kích thước 9cm.
 
Kíp phẫu thuật tiến hành tháo xoắn, bóc tách khối u và bảo tồn phần buồng trứng lành cho trẻ. Sau kiểm tra buồng trứng hồng trở lại, tiến hành đóng ổ bụng cho bệnh nhân.
 
Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
 
Bác sỹ Bùi Văn Thế, trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: "Trường hợp bệnh nhân Trần Phương A.(12 tuổi) có khối u nang bì buồng trứng chứa các mô tuyến bã, da, tóc, xương,… còn được gọi là u quái. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng nghiệm trọng, về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u."
 
Bác sỹ khuyến cáo, u nang bì buồng trứng là 1 bệnh lý phát triển âm thầm nên rất khó phát hiện. Để đảm bảo sức khỏe nữ giới cần đi khám bệnh định kỳ, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu thường xuyên, ăn không ngon, giảm cân không rõ nguyên nhân… thì nên đi khám bệnh sớm.

Theo Phunuvietnam.vn