Mối nguy khi trẻ mắc virus hợp bào hô hấp

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đường hô hấp ở trẻ, với khả năng lây lan rất mạnh. Virus hợp bào hô hấp có thể lây nhiễm cho hầu hết trẻ em dưới hai tuổi; là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở trẻ sơ sinh trên toàn thế giới, chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm tiểu phế quản, một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp bình thường nhẹ. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể làm cho trẻ sơ sinh bị bệnh nặng. Ngoài ra, virus hợp bào hô hấp có thể gây các biến chứng: Viêm phổi, viêm tai giữa, bệnh hen suyễn…

Một số biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm khác về đường hô hấp như: Suy phổi, xẹp phổi, tràn khí màng phổi, ứ khí phổi…

photo-1668051829554

Hình ảnh virus hợp bào hô hấp dưới kính hiển vi.

Thuốc mới điều trị dự phòng nhiễm virus hợp bào hô hấp

Hiện tại nhiều phương pháp điều trị, phòng ngừa nhiễm virus hợp bào hô hấp đang được phát triển. Mới đây, hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ cũng đã công bố kết quả khả quan đối với vaccine RSV từ thử nghiệm giai đoạn 3, mở đường cho việc phê duyệt trong tương lai. Thử nghiệm cho thấy vaccine của Pfizer có hiệu quả gần 82% trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng do RSV trong ba tháng đầu đời của trẻ.

Ngoài ra, hơn 30 phương pháp điều trị phòng ngừa, bao gồm cả vaccine, kháng thể đơn dòng cũng đang được thử nghiệm lâm sàng.

Mới đây, Liên minh châu Âu đã phê duyệt nirsevimab là phương pháp điều trị phòng ngừa virus hợp bào hô hấp, virus phổ biến gây viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh.

Loại thuốc nirsevimab đã được phê duyệt này có tên gọi beyfortus. Đây là phương pháp điều trị đầu tiên để ngăn ngừa bệnh nặng do virus hợp bào hô hấp (RSV) ở trẻ sơ sinh.

Thuốc nirsevimab có tác dụng tương tự như vaccine, có thể giúp bảo vệ chống lại RSV. Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng, trực tiếp hỗ trợ cơ thể chống lại căn bệnh này, chứ không phải là vaccine kích hoạt các kháng thể của chính hệ miễn dịch.

Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, phát triển, sự chấp thuận đầu tiên trên thế giới của thuốc nirsevimab là một bước ngoặt trong việc phòng chống căn bệnh do virus hợp bào hô hấp gây ra.

Các chuyên gia cho hay, việc ngăn chặn RSV là trong tầm tay khi nhiều phương pháp điều trị, dự phòng nhiễm RSV đang được phát triển đặc biệt là thuốc nirsevimab sẽ có mặt trong năm 2023.

Theo suckhoedoisong.vn