Chúng ta đang dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết với các hiệu ứng siêu kích thích của nội dung khiêu dâm trên internet

Từ khi internet ra đời, các nội dung khiêu dâm đã tăng vọt. Pornhub, trang web khiêu dâm miễn phí lớn nhất thế giới, có hơn 33,5 tỉ lượt truy cập năm 2018, theo The Conversation. Khoa học chỉ mới bắt đầu tiết lộ những tác động về thần kinh của việc xem nội dung khiêu dâm. Nhưng rõ ràng là sức khỏe tinh thần và đời sống tình dục của khán giả khiêu dâm đang phải chịu những tác động thê thảm.

Tác động của xem nội dung khiêu dâm

Về lâu dài, nội dung khiêu dâm có thể gây rối loạn chức năng tình dục, đặc biệt là rối loạn cương dương, khiến người ta không có khả năng cương cứng hoặc đạt cực khoái với bạn tình ngoài đời thực. Chất lượng hôn nhân và sự cam kết chung thủy với một đối tác cũng bị tổn hại, theo The Conversation
Để giải thích những hiệu ứng này, một số nhà khoa học đã rút ra sự tương đồng giữa tiêu thụ nội dung khiêu dâm và lạm dụng chất gây nghiện. Thay vì cùng đối tác thỏa mãn tình dục, người khoái phim sex, theo bản năng, lại tiếp cận với điện thoại, máy tính khi có ham muốn, do họ thường đạt cực khoái hay thỏa mãn khi xem khiêu dâm.
Bác sĩ tâm thần Norman Doidge chia sẻ thêm với The Conversation rằng cảnh khiêu dâm, giống như các chất gây nghiện, là tác nhân kích thích quá mức dẫn đến mức độ tiết dopamine cao bất thường. Điều này có thể làm hỏng hệ thống khen thưởng dopamine và khiến nó không phản ứng với các nguồn vui tự nhiên. Đây là lý do tại sao người dùng bắt đầu gặp khó khăn trong việc đạt được kích thích với đối tác thật.

Ngoài rối loạn chức năng tình dục, khiêu dâm còn tàn phá gì?

Theo The Conversation, các nghiên cứu phát hiện, những thay đổi trong truyền dopamine có thể tạo điều kiện cho trầm cảm và lo âu. Những người xem khiêu dâm có các triệu chứng trầm cảm nặng hơn, chất lượng cuộc sống thấp hơn và sức khỏe tinh thần kém hơn so với những người không xem khiêu dâm.
Người đã xem khiêu dâm còn muốn và cần thêm nội dung khiêu dâm nhiều hơn, mặc dù họ không thật thích nó. Sự mất kết nối giữa mong muốn và ý thích này là một đặc điểm nổi bật của rối loạn điều hòa hệ thống khen thưởng.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Max Planck ở Berlin (Đức) phát hiện ra rằng việc sử dụng khiêu dâm cao hơn tương quan với việc kích hoạt não ít hơn để đáp ứng với hình ảnh khiêu dâm thông thường. Điều này giải thích tại sao người xem khiêu dâm có xu hướng dần tiến tới với các hình thức khiêu dâm cực đoan và trái với tập tục hơn. Tình dục thông thường đang bị giảm sự quan tâm và được thay thế bởi các chủ đề như loạn luân và bạo lực. Tỉ lệ các vụ việc trong đời thực có thể leo thang do sự duy trì nội dung bạo lực tình dục trực tuyến, theo The Conversation.
Một số nhà khoa học gán mối quan hệ này với hoạt động của các nơ-ron gương. Các vùng não hoạt động khi ai đó đang xem phim sex là các vùng não hoạt động trong khi người đó có quan hệ tình dục thật. Marco Iacoboni, giáo sư tâm thần học tại Đại học California (Mỹ), suy đoán rằng hệ thống này có khả năng lan truyền hành vi bạo lực vì “cơ chế phản chiếu trong não cho thấy chúng ta tự động bị ảnh hưởng bởi những gì chúng ta nhận thức”. Mặc dù mới chỉ là suy đoán, mối liên hệ giữa khiêu dâm, tế bào thần kinh gương và tỉ lệ bạo lực tình dục gia tăng là cảnh báo đáng ngại, theo The Conversation

Vấn đề đạo đức

Xem nội dung khiêu dâm liên quan đến sự xói mòn vỏ não trước trán - vùng não điều hành các chức năng như đạo đức, ý chí và kiểm soát xung lực. Cấu trúc này vốn còn kém phát triển trong thời thơ ấu, do đó, trẻ em phải vật lộn đấu tranh để điều chỉnh cảm xúc và xung động của chúng.
Tổn thương vỏ não trước trán ở tuổi trưởng thành được gọi là hypofrontality khiến cá nhân có hành vi cưỡng chế và đưa ra quyết định kém. Nói cách khác, xem phim khiêu dâm làm não chuyển về trạng thái vị thành niên.
(Hypofrontality là tình trạng giảm lưu lượng máu não trong vỏ não trước trán. Hypofrontality là triệu chứng của một số điều kiện y tế thần kinh, như tâm thần phân liệt, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), rối loạn lưỡng cực và rối loạn trầm cảm chính).

Theo Thanh Niên