Tập thể dục thường xuyên giúp ngừa đau lưng - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Nguyên nhân

Các chuyên gia sức khỏe cho biết chứng đau lưng có thể xảy ra với mọi người ở mọi lứa tuổi, song nguy cơ bị đau lưng thường tăng tỷ lệ thuận với tuổi. Các vấn đề gây ra đau lưng có thể kể đến gồm:

Loãng xương có thể ảnh hưởng đến mọi khớp trong cơ thể, bao gồm các khớp nhỏ của cột sống, khiến xương trở nên xốp và giòn, dẫn đến đau lưng, theo nghiên cứu của Đại học Y tế môi trường Nhật Bản được công bố trên chuyên san JMA Journal.

Viêm khớp có thể gây ra các vấn đề với khớp hông và vùng thắt lưng, dẫn tới đau lưng, trang Researchgate dẫn nguồn từ các nhà khoa học ở Canada cho hay. Loại viêm khớp này phát triển do sụn bị hao mòn, gây cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói và trở nên tồi tệ hơn khi vận động.

Các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) cho biết sỏi thận hoặc nhiễm trùng thận có thể gây đau lưng. Một số nguyên nhân khác là ung thư cột sống, viêm khớp cột sống, viêm bàng quang, rối loạn giấc ngủ, nâng vật nặng sai tư thế, nệm giường không giúp nâng đỡ cơ thể...

Các yếu tố làm gia tăng cơn đau lưng: thể lực kém, mang thai, làm việc vất vả, tuổi già, béo phì, lối sống ít vận động, hút thuốc, trầm cảm…

Điều trị

Thông thường, đau lưng sẽ tự hết khi bạn nghỉ ngơi hợp lý nên không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu cơn đau xuất hiện cùng với bất cứ triệu chứng nào sau đây, bạn nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức, theo trang Scoliosisjournal. Đó là giảm cân, sốt, viêm sưng, sưng ở lưng, đau lưng dai dẳng, cơn đau lan xuống chân, lưng gần đây bị chấn thương, tiểu tiện không tự chủ, chứng tê quanh bộ phận sinh dục, hậu môn và mông.

Hầu hết các cơn đau lưng cấp tính sẽ đỡ hơn sau vài tuần sử dụng thuốc giảm đau, chườm nóng hoặc chườm lạnh ở vùng đau. Bạn cũng nên nghỉ ngơi nhiều, thỉnh thoảng đi lại để giảm bớt xơ cứng khớp. Áp dụng nhiệt, chườm lạnh, xung điện, tập yoga cũng là những kỹ thuật giải phóng cơ tốt, góp phần giảm đau lưng. Các liệu pháp bổ sung như trị liệu thần kinh cột sống, nắn xương, châm cứu cũng có thể giúp giảm đau lưng.

Phòng ngừa

Tuy vậy, cách tốt nhất vẫn là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Theo các chuyên gia, bạn cần:

Tập thể dục thường xuyên.

Duy trì chế độ ăn uống giàu canxi và vitamin D. Tắm nắng mỗi sáng trong khoảng 10 - 15 phút giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Giữ các tư thế đứng, ngồi và nằm đúng cách.

Khi nâng vật nặng, dùng lực ở chân tay để nâng, chứ không dùng lực của lưng. Khi ngồi, cố gắng giữ lưng thẳng.

Khi lái xe, cần điều chỉnh ghế sao hỗ trợ lưng tốt.

Chọn loại nệm ngủ giúp giữ cột sống thẳng, cũng như hỗ trợ trọng lượng của mông và vai.

Tránh hút thuốc lá.

Theo thanhnien