leftcenterrightdel
 Khoảng 6,4% phụ nữ bị trầm cảm chu sinh được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch, tỷ lệ này gần gấp đôi ở những phụ nữ không bị mắc tình trạng này

Những người được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm sau sinh và trầm cảm khi mang thai – có thể có nguy cơ mắc các vấn đề về tim cao hơn, bao gồm huyết áp cao, bệnh tim và suy tim trong vòng 20 năm sau đó.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết mối liên hệ giữa trầm cảm khi sinh con và nguy cơ mắc bệnh tim mạch lâu dài, khi họ công bố một nghiên cứu theo dõi phụ nữ trong hơn một thập kỷ.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của gần 56.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm chu sinh từ năm 2001 đến 2014 được công bố trên tạp chí Tim mạch Châu Âu.

Theo đó, khoảng 6,4% phụ nữ bị trầm cảm chu sinh được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch trong thời gian theo dõi, so với 3,7% những người không được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm trước khi sinh con có nguy cơ tăng 29%. Họ phát hiện rằng những người được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm sau sinh có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn 42%.

Các tác giả cho biết nguy cơ gia tăng được tìm thấy ở tất cả các loại bệnh tim mạch, đặc biệt chú ý đến tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim và huyết áp cao.

Tiến sĩ Emma Brann, từ Viện Karolinska, Stockholm, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi có thể giúp xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn để có thể thực hiện các bước nhằm giảm nguy cơ này.

Chúng tôi biết rằng trầm cảm khi mang thai và sau khi sinh có thể phòng ngừa và điều trị được, và đối với nhiều người, đây là giai đoạn trầm cảm đầu tiên họ từng trải qua. Phát hiện của chúng tôi cung cấp thêm lý do để đảm bảo chăm sóc bà mẹ một cách toàn diện, với sự quan tâm bình đẳng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần".

Theo phụ nữ TPHCM