leftcenterrightdel
 Trong vấn đề lựa chọn thời điểm có con, phụ nữ bị ràng buộc bởi nhiều định kiến hơn đàn ông - Ảnh: iStock

Ngày 23/11, giáo sư tâm lý Abigail Locke từ Đại học Keele ở Vương quốc Anh nói với Channel News Asia (CNA) rằng, phụ nữ sinh con quá sớm hoặc quá trễ đều phải đối mặt quan niệm không tích cực của xã hội, trong khi đàn ông hầu như không bị áp lực gì.

Nữ chuyên gia tâm lý chia sẻ, ở Vương quốc Anh và New Zealand, cũng như một số nước châu Á, phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi thường bị hỏi về chuyện gia đình, con cái. Riêng ở nước Anh, xã hội cho rằng đây là độ tuổi thích hợp để người phụ nữ sinh con.

Những người phụ nữ làm mẹ khi đã ngoài 30 tuổi thường bị đánh giá là “ích kỷ” bởi định kiến mẹ mang thai khi tuổi càng cao thì em bé càng chịu nhiều rủi ro.

Giáo sư Locke cho biết: “Bằng chứng cho thấy việc trì hoãn làm mẹ không đơn giản chỉ vì sở thích cá nhân. Phụ nữ chọn sinh con khi đã ngoài 30 vì nhiều lý do. Trong đó, bao gồm tập trung cho sự nghiệp, không có đối tác phù hợp hoặc cảm thấy chưa sẵn sàng”.

Với trường hợp phụ nữ làm mẹ khi quá trẻ, giáo sư Locke cho biết: “Tỉ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên đã giảm trong những năm gần đây nhưng những người mẹ sinh con khi còn quá trẻ vẫn bị kỳ thị. Và sự kỳ thị này càng trầm trọng hơn nếu họ thuộc tầng lớp lao động”.

Bà Abigail Locke trích dẫn số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh cho thấy, năm 2017, độ tuổi sinh con trung bình ở nữ giới là 28,8 và 33,4 đối với nam. Đến năm 2021, độ tuổi này ở nữ là 30,9 và ở nam giới là 33,7.

Giáo sư Locke nhận định, so sánh độ tuổi sinh con đầu lòng, đàn ông thường lớn hơn phụ nữ. Họ có thể làm cha ở độ tuổi mà phụ nữ có thể không còn khả năng mang thai. Và họ không phải đối mặt với áp lực xã hội hay thời gian.

Trích dẫn nghiên cứu của bác sĩ tâm lý Rebecca Harrington ở Mỹ, giáo sư Locke nói thêm rằng, những phụ nữ quyết định không có con cũng thường bị kỳ thị. Họ bị đánh giá là đi ngược lại quan niệm “phụ nữ phải sinh và nuôi con”, cũng như quan niệm các bé gái lớn lên sẽ làm mẹ.

Theo phụ nữ TPHCM