leftcenterrightdel
 Quá trình mãn kinh có thể làm suy giảm sức khỏe tâm thần của phụ nữ - Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu mới của các chuyên gia từ Đại học Cardiff, ở thủ phủ Cardiff của xứ Wales, cho thấy rằng nữ giới có nguy cơ bị rối loạn lưỡng cực cao hơn gấp đôi trong những năm trước khi mãn kinh. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Mental Health vào ngày 15/8, trong đó hé mở khả năng các bác sĩ dự đoán được bệnh tật của phụ nữ ở thời điểm bất kỳ trong đời họ, theo báo Daily Mail đưa tin ngày 16/8.

Giáo sư Arianna Di Florio, thành viên Đại học Cardiff và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết rằng nhóm của bà đã nghiên cứu dữ liệu của 128.294 phụ nữ Anh, trong vòng 4 năm quanh kỳ kinh nguyệt cuối cùng của họ. Kết quả phân tích cho thấy, tỉ lệ phụ nữ mắc chứng rối loạn lưỡng cực tăng đến 112% trong thời kỳ tiền mãn kinh, trong khi tỉ lệ mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng tăng 30%.

Giáo sư Florio cho biết: “Trong thời kỳ tiền mãn kinh, khoảng 80% phụ nữ biểu hiện các triệu chứng về tâm lý, nhưng tác động của giai đoạn này đến sự khởi phát bệnh tâm thần nghiêm trọng vẫn chưa được làm rõ… Nghiên cứu này rất quan trọng, vì lần đầu tiên chúng tôi chứng minh rằng quá trình mãn kinh có tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần của phụ nữ, trên nhóm mẫu rất lớn”.

Bà Florio cho biết, giai đoạn tiền mãn kinh xảy ra khi phụ nữ có các triệu chứng bất ổn của thời kỳ mãn kinh, như lo lắng, thay đổi tâm trạng và lú lẫn, nhưng họ vẫn có kinh nguyệt. Còn rối loạn lưỡng cực là tình trạng sức khỏe tâm thần, khiến người bệnh nhanh chóng thay đổi từ thái cực này sang thái cực khác.

Vị nữ giáo sư chia sẻ: “Tại phòng khám của mình, tôi phát hiện một số phụ nữ trước đây không gặp phải vấn đề sức khỏe tâm thần nào, thì họ lại bị bệnh tâm lý nghiêm trọng khi bước vào thời kỳ mãn kinh”. Không giống như những thay đổi tâm trạng đơn giản, mỗi đợt rối loạn lưỡng cực cực độ có thể kéo dài trong vài tuần hoặc hơn.

Clare Dolman, đại sứ của Bipolar UK, cho biết: “Đối với tôi, điều này xác nhận những gì chúng tôi đã quan sát và lắng nghe từ chính tâm sự của những phụ nữ bị rối loạn lưỡng cực; rằng sự thay đổi hormone là yếu tố rất quan trọng, liên quan đến các rối loạn về tâm trạng và cần được nghiên cứu kỹ lưỡng”.

Theo phụ nữ TPHCM