Ảnh minh họa

Sắt và axit folic là hai vi chất cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ tuổi sinh đẻ và cho đứa trẻ trong tương lai. Thiếu máu, thiếu sắt là quá trình diễn ra từ từ, thường ban đầu không có triệu chứng rõ rệt. Khi lượng sắt dự trữ trong cơ thể bị thiếu hụt thì biểu hiện bên ngoài mới xuất hiện như: mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, da xanh xao, móng tay móng chân sần, mất bóng.

Phụ nữ có nguy cơ thiếu sắt lớn do do nhu cầu khá cao (15mg mỗi ngày, trong khi đó chế độ ăn thường chỉ cung cấp khoảng 10mg). Theo như bạn kể thì đã làm xét nghiệm máu và không bị thiếu sắt thì đó là tình trạng sức khỏe khá tốt. Tuy nhiên, do bạn dự định có thai trong thời gian tới, mà nhu cầu về sắt tăng cao trong giai đoạn mang thai, do vậy bạn nên bổ sung sắt và axit folic trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cần bổ sung bao nhiêu thì bạn nên tư vấn trực tiếp từ bác sĩ sản khoa của bạn.

Xin lưu ý là, khi uống hai loại vi chất này, để thuốc được hấp thu tốt nhất, bạn nên uống giữa hai bữa ăn. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm vitamin C cùng lúc với uống viên sắt (có thể từ trái cây như nước cam chứ không nhất thiết phải là vitamin C dạng thuốc), bởi vitamin C sẽ giúp bạn hấp thu sắt tốt hơn. Tránh uống thuốc với nước trà, cà phê, rượu vì sẽ làm giảm hấp thu sắt. Khi uống viên sắt, một số trường hợp gặp phải táo bón, để hạn chế tình trạng này, bạn nên uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ.


Theo Sức khỏe và đời sống