leftcenterrightdel
 

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hợp chất ngăn chặn hoạt động của protein gây di căn, có khả năng làm giảm sự lây lan của bệnh ung thư vú.

Ung thư vú di căn xảy ra khi các tế bào ung thư tách khỏi khối u ban đầu và di chuyển qua máu hoặc hệ bạch huyết đến một bộ phận khác của cơ thể, thường là xương, phổi, não hoặc gan.

Một số bệnh ung thư có nhiều khả năng di căn hơn. Nghiên cứu cho thấy, các gen hoặc protein cụ thể có liên quan đến quá trình này.

Protein S100A4 được biểu hiện trong các bệnh ung thư di căn và có liên quan đến cái chết sớm của những người mắc ung thư vú, bàng quang, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, thực quản, phổi và dạ dày.

Thay vì trực tiếp gây ra sự phát triển của khối u, S100A4 đã được chứng minh là kích hoạt các con đường di căn trong cơ thể. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biomolecules.

Giờ đây, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trường Đại học Liverpool (Anh) và Trường Y khoa Nam Kinh (Trung Quốc) đã xem xét kỹ S100A4 và có thể phát hiện ra cách ngăn chặn quá trình sản xuất của protein này.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hệ thống mô hình tế bào của chuột và người từ loại ung thư vú di căn cao và không thể chữa khỏi mà không có bất kỳ thụ thể nào trong số 3 thụ thể thường thấy đối với hormone estrogen và progesterone cũng như yếu tố tăng trưởng biểu bì protein 2 (HER2) ở người. Được gọi là ung thư vú 3 âm tính (TNBC), nó chiếm 10 - 15% trong tất cả các ca ung thư vú.

Bước tiếp theo là xác định một hợp chất ức chế sự liên kết của protein S100A4 với canxi và ngăn chặn quá trình di căn.

Một thư viện gồm 2.400 hợp chất từ Cancer Research UK đã được sàng lọc.

Trong đó, hợp chất CT070909 được phát hiện là ức chế hơn 90% liên kết S100A4. Thành phần phân tử của CT070909 làm cho nó tương đối không hòa tan. Do đó, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp một hợp chất có cấu trúc đơn giản hơn là US-10113.

Thử nghiệm US-10113 trên các hệ thống mô hình, nhóm nghiên cứu nhận thấy, nó “yếu vừa phải” trong việc ức chế liên kết S100A4.

Để cải thiện hiệu quả của US-10113, các nhà nghiên cứu đã kết hợp hóa học với thalidomide. Đây là một loại thuốc điều trị ung thư nhắm mục tiêu được sử dụng để điều trị u tuỷ.

Thalidomide ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia và phát triển, ngăn chặn tế bào ung thư tạo ra nguồn cung cấp máu mà chúng cần để có thể phát triển và kích thích một số tế bào của hệ thống miễn dịch tấn công tế bào ung thư.

Nhóm phát hiện, hợp chất thalidomide-US-10113 kết hợp đã loại bỏ cụ thể S100A4 trong tế bào TNBC của chuột và người, với hiệu quả tăng gần 20.000 lần so với chỉ riêng US-10113.

Theo giaoducthoidai