1. Quế trong nghiên cứu hiện đại

Quế chứa một số hợp chất có hoạt tính sinh học bao gồm cinnamaldehyd, coumarin và tanin. Một số trong này có thể hỗ trợ làm giảm căng thẳng, chống oxy hóa hoặc viêm nhiễm.

Để hiểu rõ hơn về tác dụng của quế đối với chức năng nhận thức của con người, một nhóm bác sĩ và sinh viên y khoa tại Đại học Khoa học Y khoa Birjand (Iran) gần đây đã công bố phân tích và đánh giá các tài liệu khoa học nhằm xác định mối quan hệ giữa việc tiêu thụ quế với việc học tập và trí nhớ.

photo-1677210897167

Quế là loại thảo dược được sử dụng từ lâu đời, trong các nền văn hóa khác nhau.

Cụ thể, vào tháng 9 năm 2021, nhóm nghiên cứu đã xác định được 2.605 nghiên cứu về quế. Nhóm nghiên cứu đã trích xuất và phân tích dữ liệu bao gồm hợp chất hoặc loại quế được sử dụng, dân số nghiên cứu và cỡ mẫu, liều lượng quế hoặc các thành phần hoạt tính sinh học được sử dụng, giới tính và tuổi của người tham gia, thời gian phương pháp tiêu thụ và kết quả thu được.

Sau khi tất cả công việc này được thực hiện, các nhà nghiên cứu nhận thấy, 40 nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí. Trong đó gồm 33 nghiên cứu in vivo (ở sinh vật sống, chẳng hạn như người, động vật gặm nhấm hoặc các động vật khác), 5 nghiên cứu in vitro (trong nuôi cấy tế bào hoặc nghiên cứu mô sau khi chết) và 2 nghiên cứu lâm sàng với người bệnh.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ quế có thể giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ ở người. Ví dụ, các nghiên cứu in vivo cho thấy quế hoặc các thành phần của nó, chẳng hạn như eugenol, cinnamaldehyde và axit cinnamic, có thể tác động tích cực đến chức năng nhận thức.

Phát hiện này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, việc thêm quế hoặc cinnamaldehyde vào môi trường phát triển tế bào, có thể làm tăng khả năng sống của tế bào và giảm sự tổng hợp của protein tau và amyloid β peptide, liên quan đến một nhóm bệnh thần kinh khác nhau, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Trong khi đó, peptide β amyloid dường như đóng vai trò trung tâm trong bệnh lý của bệnh Alzheimer.

photo-1677210899321
 

Trong nghiên cứu hiện đại, quế được cho rằng có tác dụng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

2. Các cách sử dụng quế

BS. Molly Rapozo, chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe não bộ tại Mỹ cho biết, quế đã được sử dụng như một loại thuốc thảo dược an toàn và có lịch sử lâu đời ở nhiều nền văn hóa khác nhau. Điều này có nghĩa là nó có thể dễ dàng được đưa vào chế độ ăn uống. Chẳng hạn như sử dụng làm gia vị cho món ăn, bánh hoặc hãm trà quế, uống nóng hoặc lạnh.

photo-1677210903229
 

Quế được sử dụng như một loại gia vị hoặc hãm trà.

Tuy nhiên, TS. Sullivan, chuyên gia về não bộ tại Mỹ cảnh báo, ăn nhiều quế có thể làm tổn thương chức năng gan, tăng nguy cơ ung thư phổi, gan và thận, gây ra tương tác thuốc...

Ngoài ra, ăn quá nhiều bột quế cùng một lúc sẽ gây ho và khó thở vì kết cấu rất mịn của loại gia vị này có thể lọt vào không bào của phổi. Điều này đặc biệt cần lưu ý ở những người mắc bệnh hen suyễn.

Theo suckhoedoisong.vn