leftcenterrightdel
 Tiêu thụ rượu ảnh hưởng đến nồng độ estrogen, chất đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của ung thư vú 

“Chỉ 21% phụ nữ ở châu Âu nhận thức được mối liên hệ giữa việc uống rượu và nguy cơ phát triển ung thư vú. 10% nam giới được khảo sát biết về mối liên hệ này" - một tuyên bố của WHO tại khu vực châu Âu cho biết.

Khu vực châu Âu của WHO có 53 quốc gia và bao gồm cả Trung Á.

14 quốc gia được đưa vào nghiên cứu là Áo, Bỉ, Estonia, Pháp, Đức, Ireland, Latvia, Litva, Na Uy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển. 

Khoảng 600.000 trường hợp ung thư vú đã được báo cáo ở châu Âu vào năm 2022. WHO không cung cấp dữ liệu riêng về số lượng trường hợp liên quan đến rượu, nhưng con số dữ liệu năm 2020 từ Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế cho thấy, trong số 575.917 trường hợp ung thư vú mới, 39.248 trường hợp là do rượu, tương đương khoảng 7%.

“Rượu như một yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được đối với bệnh ung thư vú. Ở phụ nữ châu Âu, ung thư vú chiếm 66% tổng số trường hợp ung thư do rượu gây ra” - WHO cho biết.

Uống rượu ảnh hưởng đến nồng độ estrogen, chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tiến triển của bệnh ung thư vú.

Cơ quan y tế của Liên hiệp quốc cảnh báo, ngay cả mức tiêu thụ rượu tương đối thấp cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.

WHO kêu gọi các quốc gia có chính sách mới nhằm thay đổi thói quen uống rượu ở châu Âu, đồng thời lưu ý rằng mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người hầu như không thay đổi kể từ năm 2010.

"Để ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ ung thư, WHO kêu gọi các nước đưa ra cảnh báo rõ ràng đối với các sản phẩm rượu như đã từng làm với thuốc lá” - tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, nói.

Theo ông Hans Kluge, châu Âu có mức tiêu thụ rượu cao nhất thế giới và có 1/10 ca tử vong liên quan đến rượu. 

Theo WHO, ung thư vú là loại ung thư được phát hiện nhiều thứ hai, với 2,3 triệu trường hợp trên toàn thế giới vào năm 2022.

Theo phụ nữ TPHCM