Trái cây và rau quả đóng hộp giúp duy trì hàm lượng dinh dưỡng - SHUTTERSTOCK

Trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19, doanh số thực phẩm đóng hộp tăng cao trên toàn thế giới. Ở Mỹ, trang Stackline thống kê doanh số thực phẩm đóng gói tăng đến 200 - 300% tùy mặt hàng.

Theo các nhà nghiên cứu, trong điều kiện tự nhiên, rau củ bắt đầu “xuống cấp” ngay sau khi được thu hoạch. Vì thế, phương pháp đông lạnh sẽ giúp làm chậm quá trình suy thoái và giữ cho dinh dưỡng tiếp tục tồn tại. Trái cây và rau quả đông lạnh thường được thu hoạch khi đủ độ chín, thời điểm chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Trái lại, các loại rau củ tươi bày bán trong siêu thị thường được hái sớm vài ngày.

Tiến bộ công nghệ đã rút ngắn quá trình đóng gói thực phẩm trong vài thập niên qua, đảm bảo dinh dưỡng được giữ lại nhiều nhất có thể. Đậu Hà Lan được thu hoạch, vận chuyển đến nhà máy, rửa sạch, chần và đông lạnh chỉ trong chưa đầy 3 giờ. Trong khi đó, hầu hết rau quả tươi từ khâu thu hoạch, phân loại rồi vận chuyển đến các nhà bán lẻ, sau đó đến tay người tiêu dùng chắc chắn mất nhiều thời gian hơn.

Các vitamin như C và B có xu hướng bị mất dần đi sau khi rau quả được thu hoạch. Mới đây, nghiên cứu của Diane Barrett, từng là nhà nghiên cứu khoa học và công nghệ thực phẩm tại Đại học California (Mỹ), đã phát hiện ra rằng một số loại rau củ có hàm lượng vitamin cao hơn khi đông lạnh vì phương pháp này giúp tạm ngưng quá trình ô xy hóa. Theo thử nghiệm của Diane Barrett, vitamin C ở bông cải xanh hay vitamin A trong cà chua đông lạnh đều cao hơn so với thực phẩm tươi để nhiều ngày.

Thực tế, rau quả đông lạnh không hề chứa chất hóa học nào, tuy nhiên sẽ có một số bất tiện như được nêm thêm muối hoặc đường trong vài trường hợp. Việc chần nguyên liệu qua nước nóng trong vài phút ở nhiệt độ cao để làm bất hoạt các enzyme không mong muốn hoặc khử trùng vi sinh cũng vô tình làm giảm đi lượng dinh dưỡng.

Theo Fatima Hachem, cán bộ dinh dưỡng cấp cao của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ, không quan trọng bạn sử dụng rau quả tươi hay đông lạnh, điều cần thiết là chế độ ăn đa dạng xen kẽ các loại thực phẩm.

Các chuyên gia đánh giá trái cây và rau quả dù tươi, đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô hay lên men đều bổ dưỡng. Một số chuyên gia cũng lưu ý mua thực phẩm có nguồn gốc tại địa phương và được trồng hữu cơ giúp đảm bảo trái cây và rau quả chứa nhiều dinh dưỡng nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc mua rau quả tươi cũng cần lưu ý ngày tháng thu hoạch, vì nếu mua mà không biết được thời gian thu hoạch chính xác từ bao giờ thì chưa hẳn đã tốt bằng sử dụng thực phẩm đông lạnh đúng cách.

Theo thanhnien