Không chỉ tiện lợi, rau đông lạnh còn thường có giá thành rẻ hơn rau tươi. Chúng có thể bảo quản được lâu, giúp giảm thiểu tình trạng đồ ăn bị bỏ phí, theo trang sức khỏe Health news.

Bà Eva De Angelis, chuyên gia dinh dưỡng tại Argentina, đã chia sẻ những thông tin hữu ích về rau đông lạnh.

leftcenterrightdel
 Rau đông lạnh giữ được nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các hợp chất thực vật như lutein và flavonoid

Dinh dưỡng trong rau đông lạnh

Khi đông lạnh, các enzyme trong rau quả sẽ ngừng hoạt động, giúp bảo quản các chất dinh dưỡng có lợi.

Theo nghiên cứu, các loại rau củ phổ biến như bông cải xanh, cà rốt, đậu Hà Lan, khi được đông lạnh, vẫn giữ được lượng lớn chất dinh dưỡng so với khi được bảo quản lạnh trong tủ lạnh.

Rau đông lạnh giữ được nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các hợp chất thực vật như lutein và flavonoid. Lutein, có nhiều trong rau xanh, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt và não. Trong khi đó, flavonoid, với khả năng chống oxy hóa và chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc đông lạnh rau là giúp bảo quản vitamin và khoáng chất. Rau đông lạnh không hề thua kém rau tươi về hàm lượng vitamin C, folate, vitamin A, cũng như các khoáng chất như magiê, kẽm, canxi, đồng và sắt.

Tuy nhiên, quá trình đông lạnh sau khi chần có thể làm thay đổi kết cấu của rau, khiến chúng mềm hơn khi rã đông. Màu sắc của rau cũng có thể bị ảnh hưởng, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc mất đi giá trị dinh dưỡng.

Rau quả tươi để trong tủ lạnh lâu có thể bị mất đi một phần chất dinh dưỡng. Do đó, trong trường hợp này, việc lựa chọn rau cấp đông sẽ giúp bạn đảm bảo vẫn có đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Nên chọn rau tươi hay rau đông lạnh?

Rau củ tươi thường được người tiêu dùng ưa chuộng hơn vì chúng giữ hương vị tươi ngon, đặc biệt là sau khi thu hoạch. Tuy nhiên, rau tươi cũng dễ bị hỏng và mất đi dinh dưỡng nếu không được bảo quản đúng cách.

Ngược lại, rau củ đông lạnh lại mang đến sự tiện lợi. Chúng đã được sơ chế sẵn, giúp bạn tiết kiệm thời gian nấu nướng. Bên cạnh đó, rau đông lạnh thường có giá cả phải chăng và giữ được nhiều chất dinh dưỡng so với rau tươi được bảo quản trong thời gian dài.

Cách chọn rau đông lạnh

Khi chọn mua rau đông lạnh, bạn nên ưu tiên những loại không chứa thêm muối hay chất bảo quản. Chúng sẽ giữ được hương vị tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng vốn có.

Sau khi mua về, hãy bảo quản rau ở ngăn đông của tủ lạnh, ở nhiệt độ -18°C hoặc thấp hơn. Nhiệt độ càng thấp thì rau càng giữ được độ tươi và chất dinh dưỡng lâu hơn.

Nếu bảo quản đúng cách, rau đông lạnh có thể giữ được chất dinh dưỡng trong khoảng 12 tháng.

Tuy nhiên, việc rã đông và đông lại nhiều lần sẽ khiến rau mất chất dinh dưỡng, nhiễm vi khuẩn có hại và bị hư hỏng.

Theo Thanh niên