leftcenterrightdel
Con người cần ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng một ngày 

Theo một nghiên cứu mới, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của con người, đặc biệt nếu người đó là một trong 4,4 triệu người Anh đang sống chung với bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngủ quá nhiều có thể làm tăng 31% tổn thương mạch máu nhỏ đối với những người mắc bệnh tiểu đường, trong khi ngủ không đủ giấc có thể khiến tổn thương tăng 38%.


Theo các nhà nghiên cứu, thời gian ngủ tối ưu là từ bảy đến chín giờ mỗi ngày. Nghiên cứu của Đan Mạch đã phân tích mô hình giấc ngủ và sức khỏe của 400 cá nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, những người đã gặp phải các triệu chứng trong hơn ba năm.

Theo Diabetes UK - một tổ chức từ thiện về sức khỏe ở Anh, tổn thương mạch máu nhỏ có thể dẫn đến mù lòa và suy thận, và đây là mối quan tâm đáng kể đối với 4,4 triệu người mắc bệnh tiểu đường ở Anh.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, tác hại do thói quen ngủ không đều đặn gây ra sẽ tăng lên theo tuổi tác, với 12% người tham gia nghiên cứu không ngủ đủ giấc và 28% ngủ quá nhiều.

Những phát hiện này sẽ được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội nghiên cứu bệnh tiểu đường châu Âu (EASD) sắp diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha.

Đáng báo động là gần một phần năm số người mắc bệnh tiểu đường mắc các vấn đề về thận, có khả năng phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Các vấn đề về mạch máu nhỏ cũng có thể gây ra huyết áp cao, dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, theo báo cáo của tờ Manchester Evening News.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: "Ở những bệnh nhân tiểu đường loại 2 mới được chẩn đoán, cả thời gian ngủ ngắn và dài đều có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh mạch máu nhỏ cao hơn so với thời gian ngủ tối ưu vào ban đêm. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng lên".

Họ cũng chỉ ra: "Những thay đổi về lối sống ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể bao gồm các biện pháp can thiệp về giấc ngủ. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu để xác định vai trò của thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ ở những bệnh nhân này".

Theo giaoducthoidai