Theo ước tính, gần 4.600 người được chẩn đoán mắc ung thư thận vào năm 2023 và độ tuổi trung bình khi được chẩn đoán là 65, theo tờ Hindustan Times.

Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư thận gấp đôi so với người không hút thuốc. Ngay cả khi bạn không hút thuốc, uống rượu và có lối sống không lành mạnh như ăn uống thiếu khoa học và lười vận động, bạn vẫn có nguy cơ cao mắc ung thư thận khi về già.

leftcenterrightdel
 Nguy cơ mắc ung thư thận gấp đôi so với người không hút thuốc

Loại ung thư thận phổ biến nhất là ung thư tế bào thận (RCC), chiếm khoảng 90% các trường hợp.

"Mặc dù ung thư thận có thể không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, nhưng nó có thể tiến triển nhanh chóng nếu không được điều trị, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng", ông Raghunath S.K, bác sĩ tiết niệu ở Ấn Độ, cho biết.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến cần tránh để bảo vệ thận, theo ông Raghunath SK.

Ăn uống không cân bằng

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thận. Bạn nên ưu tiên thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên cám, đồng thời hạn chế thịt chế biến sẵn, nước ngọt và chất béo không tốt. Chế độ ăn này cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu cho thận hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ ung thư thận.

Thừa cân

Kiểm soát cân nặng bằng cách tập luyện thường xuyên và có chế độ ăn uống hợp lý là chìa khóa bảo vệ sức khỏe thận. Thừa cân sẽ gây áp lực lên thận, tăng nguy cơ mắc bệnh lý này và ung thư.

Bạn hãy ăn đa dạng thực phẩm dinh dưỡng với khẩu phần phù hợp để duy trì cân nặng hợp lý và sức khỏe tổng thể.

Uống ít nước

Uống đủ nước giúp thận hoạt động tốt và đào thải chất thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn cần uống ít nhất 2 lít để duy trì sức khỏe thận tối ưu. Nước tiểu màu vàng nhạt cho thấy cơ thể đã đủ nước.

 
leftcenterrightdel
 Uống đủ nước tốt cho sức khỏe, trong đó có thận

Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc lá và lạm dụng rượu là những thói quen nguy hiểm cho thận, làm tăng nguy cơ ung thư. Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia là cách thiết thực để bảo vệ sức khỏe thận.

Không kiểm tra huyết áp

Theo thời gian, huyết áp cao có thể gây tổn thương thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và ung thư thận. Vì thế, bạn cần theo dõi huyết áp thường xuyên và tuân theo lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống cân bằng, tập thể dục, giảm căng thẳng.

Đường huyết cao

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao mắc bệnh thận và ung thư thận do đường huyết cao. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ đường huyết là vô cùng quan trọng.

Hãy áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế tinh bột, kết hợp tập luyện thể dục đều đặn để duy trì đường huyết ổn định.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Một số thuốc giảm đau không kê toa có thể gây hại cho thận nếu dùng quá nhiều. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) cần được dùng hạn chế và theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thay vì phụ thuộc vào thuốc giảm đau, bạn có thể cân nhắc các phương pháp giảm đau khác như vật lý trị liệu, chườm nóng hoặc châm cứu.

Theo Thanh niên