Sản phẩm giúp hồi phục cơ sàn chậu cho phụ nữ sau sinh thường

Đây là kết quả trong một nghiên cứu thực hiện trên chuột và mô người, mới được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

Tiến sĩ Marianna Alperin - tác giả nghiên cứu và Giáo sư sản khoa, phụ khoa, khoa học sinh sản tại Trường Đại học California, San Diego (Mỹ) - cho biết: “Các liệu pháp tái tạo cho những rối loạn sàn chậu rất quan trọng. Chúng tôi thực sự không có nhiều chiến lược tái tạo trong thực hành lâm sàng. Vì vậy, đây là một lĩnh vực mới”.

Sàn chậu là một cái võng gồm các cơ và mô liên kết hỗ trợ cơ quan vùng chậu và bụng, bao gồm ruột, bàng quang, tử cung.

Bằng cách hỗ trợ về mặt vật lý cho các cơ quan này, sàn chậu giúp chúng không chèn vào các cơ quan bên dưới, như âm đạo, giúp ngăn ngừa tình trạng tiểu không tự chủ.

Rối loạn sàn chậu ảnh hưởng đến 25% dân số nữ ở Mỹ. Tình trạng này xảy ra thường do tổn thương cơ trong quá trình sinh thường.

Những chấn thương sàn chậu khá phổ biến, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết việc sinh con khiến cơ sàn chậu bị ảnh hưởng như thế nào.

Dù còn trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng phát hiện có thể dẫn đến một giải pháp cho những rối loạn này. Các nhà khoa học đã lấy mẫu mô từ cơ sàn chậu của những phụ nữ đã sinh thường và phát triển các triệu chứng sa cơ quan vùng chậu (POP).

Đây là chứng rối loạn sàn chậu, trong đó các cơ quan như tử cung hoặc bàng quang trượt xuống và phình ra.

Các tác giả đã so sánh mẫu mô này với các mẫu từ những người hiến tạng chưa bao giờ mắc bệnh POP. Cơ sàn chậu của phụ nữ mắc bệnh POP tương đối mỏng hơn và có sẹo rõ rệt.

Những thay đổi tương tự cũng được thấy ở những con chuột bị chấn thương sàn chậu mô phỏng.

Trong đó, các nhà nghiên cứu đã thấy bằng chứng về sự phát triển cơ bị suy giảm, sự tích tụ của mô liên kết và tình trạng viêm kéo dài.

Ở loài gặm nhấm, những thay đổi này đảo ngược sau khi điều trị bằng gel.

Sản phẩm mới đã làm giảm đáng kể các dấu hiệu tổn thương này và thúc đẩy sửa chữa và hồi phục cơ bắp.

Đầu tiên, các nhà khoa học lấy mô cơ từ lợn. Sau đó, họ loại bỏ các tế bào, chỉ để lại “ma trận ngoại bào” hoặc khung vật lý hỗ trợ các tế bào.

Sau khi kiểm tra xem có bất kỳ chất gây ô nhiễm nào không, các nhà khoa học nghiền nó thành bột.

Với việc bổ sung nước muối vô trùng, bột sẽ trở thành một loại gel có thể được tiêm vào cơ.

Khi vào bên trong cơ thể, gel đông đặc lại và tạo thành một cấu trúc giống bình thường trong cơ bắp.

Sau đó, cơ thể hoạt động để hòa tan chất này. Khi phân hủy, nó giải phóng các chất thu hút những tế bào miễn dịch giúp sửa chữa mô.

Theo GD&TĐ