Người phụ nữ mang thai (không tiết lộ danh tính) cùng chồng và 4 đứa con khác đi bộ từ thành phố Nashik, bang Maharashtra, đến thị trấn Satna ở bang Madhya Pradesh lân cận.

Trên đường đi, cô trở dạ và sinh một bé gái. Họ tiếp tục về quê bởi lệnh phong tỏa toàn quốc khiến không có phương tiện công cộng nào hoạt động.

Em bé mới sinh nằm trong bọc theo mẹ đi bộ đường dài về quê. Ảnh: CNN.

 

Vài ngày sau đó, họ bị cảnh sát Kavita Kanesh ở trạm kiểm soát Madhya Pradesh chặn lại. Kanesh chia sẻ: "Người phụ nữ ấy chỉ nghỉ ngơi khoảng 1,5 đến 2 giờ sau khi sinh. Gia đình không có tiền, không có phương tiện đi lại, cũng không ai cho họ đi nhờ".

Cảnh sát này cho biết thêm, em bé chào đời hôm 5/5, 4 ngày trước khi gia đình đến chốt kiểm tra. Hiện cảnh sát đã sắp xếp cho sản phụ này vào một cơ sở cách ly và chăm sóc y tế.

Lệnh phong tỏa kéo dài 8 tuần của quốc gia 1,3 tỷ dân - một trong những nơi nghiêm ngặt nhất thế giới- giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhưng đã "tấn công" vào tầng lớp người nghèo khó. Gia đình nhà sản phụ cũng giống hàng chục nghìn người khác buộc phải tìm cách rời khỏi các thành phố lớn sau khi bị cho nghỉ việc. Do các phương tiện giao thông bị đình chỉ, lao động nhập cư buộc phải đi bộ đường dài để trở về quê hương. Hôm 8/5, ít nhất 14 người bị một tàu hàng cán chết ở bang Maharashtra do nằm ngủ trên đường ray khi đi bộ về quê.

Cho đến nay, Ấn Độ ghi nhận hơn 78.000 ca nhiễm và 2.551 ca tử vong. 

Theo Ione