leftcenterrightdel
 Béo phì kéo theo nhiều bệnh tật và trong đó tỉ lệ tử vong do béo phì ngày càng tăng

Tạp chí Lancet vừa công bố nghiên cứu về Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu (Global Burden of Disease - GBD) cho thấy, trong hơn 20 năm qua, tỉ lệ người tử vong liên quan đến béo phì đã tăng 50%. Theo đó, các tình trạng mà những người tử vong liên quan đến béo phì thường gặp là huyết áp cao, các vấn đề về tim, rối loạn chức năng thận và tiểu đường type 2 .

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật toàn cầu, hơn cả béo phì.

Tiến sĩ Michael Brauer, phó giáo sư tại Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME), cho biết các yếu tố rủi ro đang trở nên phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi, nhưng bên cạnh đó cũng có dấu hiệu cho thấy dân số già có nhiều khả năng tử vong vì béo phì.

Nghiên cứu được xem xét dữ liệu từ 204 quốc gia và vùng lãnh thổ từ năm 1990 đến năm 2021. Các nhà nghiên cứu cho biết nguyên nhân là do sự gia tăng của thực phẩm chế biến sẵn và lối sống ít vận động hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết tuổi thọ toàn cầu có thể sẽ tiếp tục tăng trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2050, nhưng với tốc độ chậm hơn.

Theo thống kê, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Jordan và Turkmenistan là một số quốc gia có tỉ lệ tử vong do béo phì cao nhất.

Trước đó, một nghiên cứu khác cũng được công bố trên The Lancet cho biết, béo phì là mối đe dọa sức khỏe lớn hơn nạn đói - với 1 tỉ người hiện nay quá béo trên toàn thế giới.

Khoảng 159 triệu trẻ em, thanh thiếu niên và 879 triệu người lớn có cân nặng quá cao so với chiều cao đến mức bị xếp vào loại béo phì. Trong khi đó, tỉ lệ thiếu cân ở trẻ em và thanh thiếu niên đã giảm và giảm hơn một nửa ở người lớn trên toàn thế giới.

Theo phụ nữ TPHCM