Tôi sinh mổ nên phải tái hợp sinh hoạt vợ chồng với vết sẹo mổ vắt ngang dưới bụng. Người ta nói ăn nằm lỡ tay có thể làm rách toạc vết mổ. Nghe có vẻ sai nhưng vợ chồng tôi không khỏi có chút ớn…

Kh.Nhiên (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sinh mổ dùng 2 đường rạch: trên thành bụng và trên tử cung, nghĩa là thai phụ chịu 2 vết sẹo mổ. Những phụ nữ từng sinh mổ có nguy cơ bục vết mổ cũ ở lần sinh tự nhiên sau. Bục ở đây là vết rạch tử cung bởi các cơn gò tử cung khi sinh, còn vết sẹo bụng không phải lo.

Vậy “chuyện ấy” có nguy cơ xé toạc vết sẹo mổ bắt con? Chăn gối khác đau đẻ, mọi “tác động vật lý” xảy ra ở âm đạo, cổ tử cung… rất khó trở thành một lực xé mạnh đến độ làm bung vết sẹo mổ tử cung. Trong khi đó, việc ăn nằm, tính luôn những cơn giật khoái cực, có sự tham gia của nhóm cơ đáy chậu và thành bụng, cho nên kẻ chịu trận (nếu có) là vết sẹo mổ ngoài. “Vui vẻ” khó sinh ra đủ lực làm toạc vết sẹo mổ, trừ khi “ăn tươi nuốt sống” nhau trên giường.

Từ đầu tới giờ toàn đề cập đến “vết sẹo mổ” - tức mọi trấn an trên dành cho vết mổ cũ, vết sẹo đủ tháng đủ ngày; không phải vết mổ mới, vết sẹo còn đỏ hỏn. 
Mọi vết mổ mới, bất kể hình thức, đều có nguy cơ rách bung bởi lực tác động dù nhẹ. Không ít bệnh nhân bị bục vết mổ chỉ vì cơn hắt hơi, nói gì đến vết mổ bắt con sát sạt “vùng chiến sự” giường chiếu của các bà.

Gửi bạn tiến trình lành lặn của vết mổ bắt con: sau 7 ngày vết mổ được coi là lành, 2-3 tuần thành sẹo nhưng còn đau, 3 tháng sau mới được coi là lành hẳn, hết đau và khỏi lo toang vết mổ. 

Theo đó, sau 3 tháng mới “chắc cú”, có điều đây là quãng thời gian lê thê cho các cặp đôi nung nấu mở cửa lại loan phòng. Thực ra, nói vậy để dè chừng chứ không ai cấm các cặp đôi ăn nằm kiểu vừa đánh vừa dò, từ nhẹ đến nặng, từ ít đến nhiều. 

Nói thêm, vết cắt tầng sinh môn của thai phụ cũng rơi vào tình cảnh tương tự, chỉ khác không có vết rạch tử cung.

Không rõ vợ chồng bạn ớn ớn về vết mổ cũ hay mới, nếu mới là bao lâu nhưng tạm đoán chú “ngáo ộp” là vết mổ dở dang giữa mới và cũ. Ngay cả với vết đứt tay thì ai cũng rõ cần nhẹ tay. Nếu đúng, việc của vợ chồng bạn là tập trung quẳng gánh lo, kết hợp vừa đánh vừa dò như hiến kế. 

Theo phụ nữ TPHCM