leftcenterrightdel
 Một ca mắc đậu mùa khỉ ở tỉnh Bắc Kivu, Congo (Ảnh: Reuters).

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) nêu rõ: "Một số quốc gia trong khu vực đã triển khai các kế hoạch ứng phó, bao gồm Burundi, Rwanda và Uganda, để kiểm soát căn bệnh này. Tuy nhiên, nguồn tài chính và nguồn lực hạn chế đã cản trở những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan thêm".

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra những triệu chứng giống như cúm và các vết loét có mủ. Thông thường bệnh ở thể nhẹ, song vẫn có nguy cơ gây tử vong hay dẫn tới biến chứng nghiêm trọng trong nhiều trường hợp, đặc biệt là ở trẻ em, thai phụ và người có hệ miễn dịch yếu, như người nhiễm HIV.

Trong bối cảnh căn bệnh nguy hiểm lây lan trên diện rộng, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn tin tưởng có thể ngăn chặn các đợt bùng phát trong 6 tháng tới nhờ sự lãnh đạo của chính phủ các quốc gia và sự hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác.

Người đứng đầu cơ quan quản lý y tế thế giới cũng cho biết, số ca nhiễm đậu mùa khỉ tăng nhanh trong vài tuần qua nhưng số trường hợp tử vong tương đối ít, đồng thời lưu ý, 258 trường hợp mắc biến thể đậu mùa khỉ mới nhất đã được xác nhận ở Burundi, Rwanda, Kenya, Uganda, Thụy Điển và Thái Lan.

Theo thoidai