Viện dưỡng lão Hemelrijck ở thành phố Mol, miền bắc nước Bỉ, vào ngày 5/12 đã tổ chức buổi tiệc mừng, trong đó có một người đàn ông hóa trang thành "Thánh Nicholas" đến biểu diễn. Người này trở thành "bệnh nhân siêu lây nhiễm" sau khi cho kết quả dương tính với nCoV ba ngày sau sự kiện.

Viện dưỡng lão trở thành ổ dịch Covid-19. Theo thống kê mới nhất của AP, số người tử vong lên tới 27 người. Ngoài ra, 88 người già và 42 nhân viên cũng nhiễm bệnh. Thành phố cho biết, bệnh nhân gần nhất qua đời vào đêm giao thừa.

Viện dưỡng lão Hemelrijck.

 

Bỉ - quốc gia có 11,5 triệu người - bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 với hơn 19.600 người tử vong, nhiều người trong số họ phải ở viện dưỡng lão. Hiện nước này ghi nhận 649.169 ca nhiễm.

Thị trưởng thành phố Mol, Wim Caeyers, cho biết "đó là ngày đen tối" đối với viện dưỡng lão và họ sẽ có khoảng thời gian khó khăn. "Đó là khủng hoảng tinh thần lớn cho cả người đàn ông đóng vai St Nicholas cũng như viện dưỡng lão", ông nói và thêm rằng người đàn ông đóng vai ông già Noel "rất hối hận".

Ông Caeyers cho biết, ban đầu viện dưỡng lão nói rằng mọi biện pháp được tuân thủ song những hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy không phải ai cũng đeo khẩu trang. Thị trưởng chỉ trích viện dưỡng lão là "tổ chức hoàn toàn vô trách nhiệm".

Ông già Noel tiếp xúc gần với các những người già trong viện dưỡng lão.

 

Thị trưởng cho biết thêm, ban đầu người đàn ông đóng vai ông già Noel được xác định là nguồn lây nhiễm, nhưng các nghiên cứu sau đó cho thấy còn nhiều khả năng thêm nguyên nhân khác dẫn tới việc bùng nổ số ca nhiễm. Giới chức đang thực hiện các kiểm tra và nghiên cứu. Tuy nhiên, thị trưởng khẳng định rằng việc để ông già Noel đến thăm trong đại dịch là một ý tưởng ngu ngốc.

Theo Ione