leftcenterrightdel
Hành tây và tỏi đều được biết đến với các đặc tính dinh dưỡng và dược liệu, có tác dụng tốt cho mái tóc. Ảnh AI - Ngọc Thùy 

 

Công dụng của hành tây đối với tóc

Tiến sĩ Jatin Mittal cho biết, theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Da liễu (Anh), những người tham gia gội đầu bằng nước ép hành tây có tóc mọc nhiều hơn so với những người chỉ sử dụng nước máy. Lưu huỳnh có trong hành tây giúp sản xuất collagen, từ đó giúp sản xuất các tế bào tóc khỏe mạnh.

Hành tây hoàn toàn có thể kích thích mọc tóc và củng cố các nang tóc. Ngoài ra, hành tây có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên có thể giúp chống nhiễm trùng da đầu.

Nước ép hành tây có tác dụng như một loại dầu xả tự nhiên, giúp tóc mềm mại cũng như bóng mượt. Chuyên gia cho biết thêm, nó cũng có thể giúp gỡ rối tóc, giảm gãy rụng.

Nước ép hành tây có thể là cách tự nhiên để điều trị gàu nhờ đặc tính kháng nấm. Nó có thể giúp loại bỏ nấm gây gàu trên da đầu.

Công dụng của tỏi đối với tóc

Theo một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, tỏi bôi ngoài da được coi là một cách giúp điều trị chứng rụng tóc từng vùng hoặc rụng tóc từng mảng.

Tiến sĩ Mittal giải thích, tỏi cũng chứa lưu huỳnh, giúp sản xuất collagen cần thiết cho sự phát triển của tóc khỏe mạnh. Cải thiện sản xuất collagen có thể giúp tăng trưởng tóc.

Các khoáng chất như kẽm và selen có trong tỏi rất quan trọng để duy trì mái tóc chắc khỏe. Những khoáng chất này giúp ngăn ngừa gãy rụng và củng cố sợi tóc từ gốc.

Tỏi cũng chứa allicin, một hợp chất được biết đến với khả năng cải thiện lưu thông máu đến da đầu, đảm bảo nang tóc nhận được đủ chất dinh dưỡng và oxy, giảm rụng tóc.

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên có thể giúp chống nhiễm trùng da đầu, chẳng hạn như gàu và ngứa.

Tiến sĩ Mittal khẳng định, sử dụng thường xuyên nước ép tỏi hoặc dầu tỏi có thể tạo thêm độ bóng cho tóc và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của tóc.

Nên dùng hành tây hay tỏi để tốt cho tóc?

Theo Tiến sĩ Mittal, cả hành và tỏi đều mang lại những lợi ích tương tự cho sự phát triển của tóc do hàm lượng lưu huỳnh cao và các đặc tính nuôi dưỡng tóc khác. Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa cả hai bao gồm:

Bổ sung dưỡng chất cho tóc

Tỏi chứa kẽm và selen, là những khoáng chất quan trọng để duy trì mái tóc khỏe mạnh và ngăn ngừa rụng tóc. Tiến sĩ Mittal cho biết, những khoáng chất này có thể mang lại lợi ích bổ sung cho sự phát triển của tóc tốt hơn so với hành tây.

Đặc tính kháng khuẩn

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn mạnh hơn so với hành tây, đặc biệt có lợi cho những người đang bị nhiễm trùng da đầu như gàu. Bạn cần một môi trường da đầu khỏe mạnh nếu bạn đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Tác dụng phụ

Tiến sĩ Mittal lưu ý rằng, hành tây và tỏi thường an toàn khi sử dụng trên da đầu, nhưng một số trường hợp có thể gặp tác dụng phụ hoặc phản ứng dị ứng như kích ứng da.

Ngoài ra, mùi hăng của hành, tỏi có thể đọng lại trên da đầu và tóc ngay cả sau khi gội, điều này có thể gây khó chịu cho một số người. Trong một số trường hợp, việc lạm dụng hành tây hoặc tỏi có thể dẫn đến tình trạng tóc khô hoặc dễ gãy.

Trẻ em, những người có làn da nhạy cảm, những người mắc các bệnh về da đầu như chàm, bệnh vẩy nến hoặc viêm da, bà mẹ mang thai và đang cho con bú nên tránh hoàn toàn các biện pháp kích thích mọc tóc tại nhà này.

Theo laodong