Sỏi thận xảy ra do sự lắng đọng khoáng chất trong nước tiểu, cuối cùng hình thành sỏi. Tuy nhiên, sỏi thận không phải là thứ duy nhất có thể hình thành do tích tụ khoáng chất trong cơ thể. Tuyến tiền liệt cũng có thể xuất hiện sỏi, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Viêm tuyến tiền liệt mạn tính hay phì đại tuyến tiền liệt sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi tuyến tiền liệt

Nam giới lớn tuổi, đặc biệt là người mắc bệnh tuyến tiền liệt, sẽ là nhóm có nguy cơ cao bị sỏi tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san The World Journal of Men's Health cho thấy tỷ lệ mắc sỏi tuyến tiền liệt ở nam giới là từ 7 đến 70%.

Phần lớn sỏi tuyến tiền liệt được tạo thành từ canxi phosphat. Viêm nhiễm mạn tính hoặc phì đại tuyến tiền liệt sẽ làm chèn ép các ống dẫn đưa dịch tiết từ tuyến tiền liệt đến niệu đạo. Hệ quả của tình trạng này sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi tuyến tiền liệt.

Sỏi tuyến tiền liệt thường không gây đau. Trên thực tế, nhiều trường hợp bệnh chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đến khám phì đại tuyến tiền liệt. Do đó, nhiều trường hợp nam giới lớn tuổi có sỏi tuyến tiền liệt nhưng không hay biết.

Phần lớn các ca sỏi tuyến tiền liệt sẽ không có triệu chứng. Dù vậy, một nghiên cứu đăng trên chuyên san Cureus đã xác định một số triệu chứng của bệnh. Theo đó, nhóm nghiên cứu phát hiện nam giới từ 70 tuổi trở lên khi mắc sỏi tuyến tiền liệt sẽ có triệu chứng là tiểu đêm nhiều lần, nước tiểu yếu, đau âm ỉ kéo dài ở vùng chậu và một số triệu chứng khác.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ sẽ xem xét liệu sỏi tuyến tiền liệt có cần phải điều trị hay không. Thế nhưng, nếu người bệnh mắc sỏi tuyến tiền liệt do viêm tuyến tiền liệt mạn tính thì có thể được điều trị bằng kháng sinh. Kiểm soát được viêm nhiễm có thể giúp cải thiện tích cực đến tình trạng sỏi tuyến tiền liệt.

Trong nhiều trường hợp cần phải điều trị thì phẫu thuật được đánh giá là phương pháp điều trị hiệu quả hơn so với dùng thuốc, đặc biệt là những ca mắc sỏi tuyến tiền liệt nghiêm trọng. Không có phương pháp nào có thể ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ sỏi tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết dùng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhờ đó, nguy cơ viêm nhiễm tuyến tiền liệt và hình thành sỏi sẽ được ngăn ngừa, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên