Trận bệnh thập tử nhất sinh ngay trước ngày làm giảng viên đại học khiến thạc sĩ ngành tâm lý Tạ Thị Thúy kiệt sức. Chị giằng co giữa 2 lựa chọn: sức khỏe ở tình trạng báo động đỏ và làm giảng viên có tương lai tốt.

Thúy bị trầm cảm, rồi tự vượt qua bằng các giải pháp trị liệu tâm lý cùng hành trình trở về bên trong, kết nối với giá trị bản thân. Nhờ đó, cô tìm thấy giá trị sống của mình và quyết định sống trọn vẹn với nghề tham vấn tâm lý. Năm 2024, cô đã chia sẻ những bí quyết để thoát khỏi những ám ảnh cuối năm - đầu năm và được sống với chính mình. 


leftcenterrightdel
 Thạc sĩ Tạ Thị Thúy

Khách hàng nữ mà chị tiếp xúc trong thời gian này có những nỗi lo gì?

Thạc sĩ Tạ Thị Thúy: Tên gọi nỗi lo có thể khác nhau, nhưng điểm chung là tôi và khách hàng khi đứng trước cuộc sống sẽ lo: có làm tốt không, cuộc sống có diễn ra theo mong muốn không, gặp chuyện xấu, gặp khó khăn, làm không được…

Đa số phụ nữ lo làm sao để chăm sóc con cho tốt, vì họ luôn muốn con có điều kiện sống tốt nhất về sức khỏe, giáo dục. Họ lo mình không đủ tốt trong vai trò người mẹ. Về tình cảm, họ băn khoăn không biết mối quan hệ của họ sẽ đi về đâu, sẽ được cải thiện hay kết thúc.

Khách hàng bước vào một mối quan hệ mới thì lại lo liệu đó có phải lựa chọn tốt, mối quan hệ có phù hợp, có thể gặp đau khổ gì không. Nỗi lo về tài chính như: thu nhập và công việc có kết quả tốt hơn không, các khoản chi và hóa đơn của cuộc sống, chi phí vận hành công việc và duy trì doanh nghiệp… Một số khác lo lắng về thay đổi và bước ngoặt cuộc sống, đối diện với những lựa chọn lớn trong đời. Họ sợ sai, sợ các hậu quả trong tưởng tượng. 

Những nỗi lo này thực ra vẫn luôn tồn tại, nhưng thời điểm cuối năm sẽ được nhìn rõ hơn, vì ta vướng vào cái ảo ảnh thời gian đầu năm và cuối năm.

* Giải pháp Thúy đã áp dụng và giúp thân chủ vượt qua các mối lo này?

- Giải pháp ưu tiên là dành thời gian phát triển bản thân. Một vấn đề chỉ có thể gây khó khăn cho mình khi mình nhỏ hơn vấn đề đó. Khi phát triển bản thân, chúng ta sẽ lớn lên về trí tuệ, nhờ đó mà có nhiều kỹ năng hơn để giải quyết chúng. Đọc sách, học từ các vị thầy, gặp những người đi trước và lớn hơn để được chỉ dẫn, cho giải pháp “giải cứu” mình. Nếu có một con đường vững chãi, hệ niềm tin giá trị sống rõ ràng thì khó khăn sẽ không làm gì được mình.


leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Nên duy trì những thói quen lành mạnh mỗi ngày, như: viết, thực hành lòng biết ơn, đọc sách, ăn thô, ghi chép và lập kế hoạch chi tiêu, viết danh sách việc phải làm và sắp xếp thứ tự ưu tiên, dọn dẹp nhà cửa, giải phóng những đồ đạc không còn dùng… Dù tâm trạng lên xuống, cơ thể mệt hay khỏe, chúng ta cũng nên nỗ lực hoàn thành những thói quen của mình. 

Chủ động duy trì và kết nối các mối quan hệ với người trong nhà, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp. Hãy dành thời gian trò chuyện với họ. Đón nhận và nhận biết mọi dạng cảm xúc mà không phân biệt. ẩn sâu dưới cảm xúc là nhu cầu. Thay vì tự chỉ trích bản thân, chúng ta hãy hỏi “mình cần gì?”.

* Có phải chị xem thời gian là vòng tuần hoàn, cuộc sống là dòng chảy? Điều này có ý nghĩa thế nào để đoạn tuyệt nỗi lo đầu và cuối năm?

- Với tôi, mọi thứ đều tuần hoàn và luôn chảy trôi. Nhờ thế mà tôi không còn lo đầu năm hay cuối năm. Ngọn nến được thắp lên cũng là lúc sẽ cháy hết. Khi mình ra đời cũng là lúc tiến về ngày ra đi. Yêu nhau cũng đi cùng việc hết yêu hoặc rời xa nhau. Qua màn đêm là ánh mặt trời. Cuối năm ở cạnh đầu năm. Cuộc sống này chưa từng dừng lại mà luôn chảy về bất tận. 

Nhờ sự tuần hoàn, sự sống mới có ý nghĩa và sống động. Ta của hôm nay không giống ta hôm qua nữa, cũng khác với ngày mai. Hiện tại mình yếu, có nghĩa là có cơ hội khỏe lên; mình chưa hạnh phúc là cơ hội để hạnh phúc.

Sự tuần hoàn chứa đựng vô vàn tiềm năng trong đó. Lựa chọn của mỗi người sẽ quyết định tiềm năng nào trở thành thực tại. Kết thúc có thể là tốt hoặc xấu. Mỗi chúng ta tự nhận lấy trách nhiệm của mình trước dòng chảy sinh mệnh và tin vào sức mạnh của bản thân, sống với sức mạnh đó để phát huy tối đa sự sống của mình. 


leftcenterrightdel
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory 


* Theo chị, phụ nữ có thể bắt đầu sống theo dòng chảy như thế nào để không mắc kẹt trong cảm giác lo lắng vào thời điểm giáp năm?

- Hãy thoát khỏi ảo ảnh thời gian. Cuối năm hay đầu năm chỉ là cái cớ, cái tên gọi. Không tồn tại cái gọi là “hôm qua” và “ngày mai”. Sự thật là chúng ta sống ngay bây giờ nên chỉ cần tập trung vào việc sống thật tốt. Sống theo dòng chảy vừa khó lại vừa dễ - dễ với người dám buông mình để nhảy vào sự sống. Quy luật cuộc sống là thử thách và luôn thay đổi. Chúng ta cần chấp nhận điều đó. 

Chúng ta cần bước ra khỏi những hình ảnh tưởng tượng trong đầu để tận hưởng nhiều hơn, như ngắm nhìn thế giới phong phú, mẹ thiên nhiên nhiệm màu. Lo lắng chỉ đến khi ta muốn loại bỏ hoặc chạy trốn khỏi cái gì đó. Khi ta chấp nhận rằng không có sự hoàn hảo, không có trạng thái nào tồn tại đơn lẻ thì sẽ không còn mối lo nào đè nặng. Mọi thứ đến chỉ đơn thuần là trải nghiệm cảm giác, bài học, bối cảnh. 

* Xin cảm ơn Thúy. 

Theo PNO