Các nhà khoa học Đại học Exeter đã thiết kế một công cụ mới sử dụng trí tuệ nhân tạo để tính toán khả năng thuốc gây ra tác dụng kháng cholinergic bất lợi trên cơ thể và não bộ.

Các tác dụng phụ thông thường của thuốc có thể xảy ra khi dùng thuốc kê đơn và không kê đơn, ảnh hưởng đến não bằng cách ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng được gọi là acetylcholine. Nhiều loại thuốc, chẳng hạn như một số thuốc điều trị bàng quang và thuốc chống trầm cảm, có thể có tác dụng kháng cholinergic. 

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm giảm tác dụng phụ của thuốc - Ảnh 1.

Những tác dụng phụ của thuốc có thể bao gồm lú lẫn, mờ mắt, chóng mặt, ngã và suy giảm chức năng não.

Thuốc kháng cholinergic có nhiều tác dụng sinh lý, bao gồm tác dụng lên tuần hoàn, hô hấp, tỉnh táo và thị lực. Thuốc có hoạt tính kháng cholinergic rất hữu ích để điều trị rối loạn hô hấp (hen suyễn, COPD), parkinson, bệnh tim mạch, tiểu không kiểm soát, rối loạn tâm thần, trầm cảm, giãn đồng tử và dị ứng. Hơn 600 loại thuốc có một số mức độ hoạt động kháng cholinergic. 

Tuy nhiên, những tác dụng phụ của thuốc kháng cholinergic có thể bao gồm lú lẫn, mờ mắt, chóng mặt, ngã và suy giảm chức năng não. Tác dụng kháng cholinergic có thể làm tăng nguy cơ té ngã và có thể liên quan đến tăng tỷ lệ tử vong. Các nghiên cứu trước đây cũng phát hiện ra rằng có thể có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ khi sử dụng lâu dài. 

Với công cụ trực tuyến được đặt tên IACT và sử dụng AI để phân tích cấu trúc hóa học của các loại thuốc có tác dụng kháng cholinergic. Đây là công cụ đầu tiên kết hợp khoa học máy để cập nhật tự động có sẵn trên cổng thông tin điện tử. Khả năng xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc kháng cholinergic được đánh giá bằng cách ấn định điểm số dựa trên các tác dụng phụ được báo cáo và phù hợp chặt chẽ với cấu trúc hóa học của thuốc. Điều này giúp công cụ cho kết quả chính xác hơn. Sau khi nghiên cứu thêm về lâm sàng, công cụ này có thể giúp giảm nguy cơ tác dụng phụ của thuốc kê đơn. 

Giáo sư Chris Fox, Đại học Exeter, là một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết: "Việc sử dụng thuốc có tác dụng kháng cholinergic có thể gây ra những tác dụng phụ đáng kể, như té ngã và lú lẫn là điều có thể tránh được, chúng tôi cần khẩn trương giảm các tác dụng phụ có hại vì điều này có thể dẫn đến nhập viện và tử vong cho bệnh nhân. Công cụ mới này cung cấp một con đường đầy hứa hẹn hướng tới một phương pháp tiếp cận thuốc được cá nhân hóa phù hợp hơn, đảm bảo đúng người được điều trị an toàn và hiệu quả trong khi tránh các tác dụng kháng cholinergic không mong muốn".

Công cụ này sẽ hỗ trợ các dược sĩ và chuyên gia y tế kê đơn trong việc tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, Tiến sĩ Saber Sami, đồng tác giả nghiên cứu cho biết

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 110 chuyên gia y tế để xác định xem họ có triển khai công cụ này để xác định bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc có thể xảy ra hay không. Họ nhận thấy rằng 85% sẽ sử dụng công cụ này nếu nó có sẵn. 

Theo suckhoedoisong.vn