Thời gian ngủ ban ngày của một đứa trẻ phản ánh sự trưởng thành của các dây thần kinh của trẻ (Ảnh minh họa)

Trong quá trình nuôi con, có nhiều phụ huynh than phiền rằng con họ không chịu ngủ trưa, điều này khiến họ lo lắng cho thể trạng cũng như sức khỏe của con. Tuy nhiên, cũng có không ít những bố mẹ lại có quan điểm trẻ không cần ngủ trưa cũng được vì nếu ngủ trưa, rất có thể buổi tối trẻ sẽ khó khăn khi ngủ.

Vậy rốt cục, trẻ có nên ngủ trưa hay không? Sự khác biệt giữa một đứa trẻ ngủ trưa và không ngủ trưa là như thế nào?

Trẻ ngủ trưa sẽ có trí nhớ tốt hơn

Như chúng ta đã biết, bộ não là một cơ quan cực kỳ quan trọng của cơ thể con người. Khi đầu óc tỉnh táo, trẻ sẽ có khả năng thu thập thông tin, nắm bắt và đưa ra những phán đoán tốt hơn. Một bộ não bận rộn như vậy dĩ nhiên phải cần có thời gian để tạm nghỉ. Quãng thời gian ngủ chính là lúc não bộ được tạm nghỉ. Thiếu ngủ lâu dài sẽ khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi, thậm chí chán nản, cáu kỉnh, do đó khả năng ghi nhớ cũng giảm sút.

Khi trẻ ngủ vào buổi trưa, bộ não có thể được tăng cường khả năng ghi nhớ và trẻ luôn tràn đầy năng lượng.

Khi trẻ ngủ vào buổi trưa, bộ não có thể được tăng cường khả năng ghi nhớ và trẻ luôn tràn đầy năng lượng. (Ảnh minh họa)

Trẻ em sau 6 tuổi được giáo dục nhiều thứ khác nhau. Vào thời điểm này, khả năng hiểu của bé giảm đi, thay vào đó là khả năng ghi nhớ. Vì vậy, nếu trẻ chịu ngủ trưa, trẻ sẽ học hành tốt hơn.

Trẻ ngủ trưa có khả năng miễn dịch tốt hơn

Đối với một đứa trẻ, khả năng miễn dịch là cực kỳ quan trọng. Nó giúp chống lại vi khuẩn trong cơ thể và ngăn ngừa trẻ khỏi bệnh tật. Hệ thống miễn dịch của trẻ cũng được tăng cường bởi giấc ngủ trưa ngắn trong ngày. Trên thực tế, giấc ngủ không chỉ cho phép bộ não nghỉ ngơi mà còn giúp các cơ quan khác trong cơ thể được thư giãn. Do đó, hệ thống miễn dịch tự nhiên có trong cơ thể trẻ sẽ được tăng cường hơn.

Trẻ em có nhất định phải ngủ trưa không?

Để giải thích vấn đề bé có nhất định phải ngủ trưa hay không cần phải hiểu cách thức ngủ trưa ở từng độ tuổi như thế nào. Đối với trẻ sơ sinh, bé ngủ nhiều lần trong ngày và giấc ngủ thường tương đối ngắn. Một ngày trẻ có thể ngủ 4 – 5 giấc. Trong giai đoạn này, kiểu ngủ của trẻ sơ sinh được gọi là ngủ nhiều giai đoạn.

Khi trẻ lớn hơn một chút, thời gian ngủ mỗi giấc sẽ tăng lên nhưng số lượng sẽ giảm đi. Từ khoảng  1 – 1,5 tuổi, hầu hết các bé chỉ ngủ vào buổi trưa và buổi tối. Từ 3 tuổi, một số trẻ thậm chí đã dần dần phát triển giấc ngủ như người lớn, nghĩa là có thể không cần ngủ trưa.

Từ khoảng  1 – 1,5 tuổi, hầu hết các bé chỉ ngủ vào buổi trưa và buổi tối. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 33% trẻ em từ 4 tuổi trở lên vẫn có thói quen ngủ trưa mỗi ngày. Ngay cả ở các trường mẫu giáo, giấc ngủ ngắn buổi trưa vẫn là bắt buộc và trẻ em phải nằm xuống, đi ngủ. Tuy nhiên, càng lớn, số trẻ em có nhu cầu ngủ trưa càng giảm dần. Trong số các em 5 tuổi, tỷ lệ số bé không ngủ trưa đã tăng lên đến 92%.

Tại sao trẻ có thể không cần ngủ trưa?

Thời gian ngủ ban ngày của một đứa trẻ phản ánh sự trưởng thành của các dây thần kinh của trẻ. Khi não bộ của trẻ trưởng thành, chúng không còn cần phải giống như trẻ sơ sinh nữa. Do đó, nếu con bạn đã quen với việc không ngủ trưa mà vẫn có tinh thần tốt, tâm trạng vui vẻ, không ảnh hưởng tới sự thèm ăn thì không có gì phải quá gượng ép. Điều này có thể là do các dây thần kinh não đã phát triển trưởng thành hơn, bước vào chế độ ngủ 1 pha như người lớn.

Tất nhiên, một số trẻ bị rối loạn giấc ngủ và không ngủ trưa thì lại có thể liên quan đến vấn đề phát triển thần kinh. Những đứa trẻ này không giống các bạn phát triển bình thường. Chúng sẽ thiếu tập trung, hay ủ rũ, cáu kỉnh, không dễ xoa dịu.

Làm thế nào để rèn thói quen ngủ trưa cho trẻ?

Để đảm bảo trẻ ngủ trưa đúng giờ mỗi ngày, cha mẹ phải lên lịch công việc và chế độ nghỉ ngơi của trẻ thật khoa học. Cha mẹ lưu ý rằng các vấn đề như ăn uống, vệ sinh của con phải xong xuôi trước khi con ngủ khoảng nửa tiếng.

Với các bé không thích ngủ trưa, điều này chắc hẳn sẽ ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt của bố mẹ. Để con dễ ngủ hơn, cần phải có môi trường ngủ đủ tốt, điều đầu tiên là yên tĩnh, gọn gàng, cửa phòng ngủ nên được đóng lại. Trong môi trường này, trẻ sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ và có tư thế tiếp nhận đây là không gian để nghỉ ngơi.

Tốt nhất không nên để bất cứ đồ ăn nào trong phòng ngủ, điều này đảm bảo cho chất lượng giấc ngủ của trẻ và bé sẽ không ăn xong rồi đi ngủ, có thể ảnh hưởng tới răng lợi. Bạn có thể đặt 1,2 cuốn truyện cổ tích, truyện tranh để cùng bé xem trước khi ngủ.

Tuệ Lâm (Theo Sohu)