leftcenterrightdel
 Uống quá nhiều sữa có thể gây thiếu sắt. Ảnh: Shutter Stock

Vì sao không nên uống quá nhiều sữa tươi?

Nguy cơ thiếu hụt sắt

Sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, nhưng canxi lại ức chế sự hấp thụ sắt từ cả nguồn động vật và thực vật. Do đó, nếu uống quá nhiều sữa, đặc biệt là cùng với bữa ăn giàu sắt, cơ thể sẽ khó hấp thụ đủ lượng sắt cần thiết.

Ở trẻ nhỏ, uống quá nhiều sữa bò có thể gây kích ứng và viêm niêm mạc ruột, dẫn đến mất máu mãn tính và thiếu sắt. Nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, rau lá xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, và trái cây sấy khô vào thực đơn hàng ngày.

Gây rối loạn tiêu hóa

Sữa tươi chứa lactose - một loại đường tự nhiên. Một số người không dung nạp lactose, dẫn đến các triệu chứng khó tiêu như đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn,...khi uống nhiều sữa. Sữa tươi nguyên kem chứa một lượng chất béo đáng kể. Uống quá nhiều sữa tươi nguyên kem có thể gây khó tiêu, đặc biệt là ở những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Tăng nguy cơ béo phì

Sữa tươi, đặc biệt là loại nguyên kem, chứa một lượng calo đáng kể từ chất béo và đường lactose. Nếu uống quá nhiều mà không điều chỉnh chế độ ăn uống, lượng calo dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ trong cơ thể.

Sữa tươi cũng không chứa chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tạo cảm giác no và kiểm soát cân nặng. Uống quá nhiều sữa có thể khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn và ăn nhiều hơn, dẫn đến tăng cân.

Mất cân bằng nội tiết tố

Sữa tươi, đặc biệt là sữa bò chứa một lượng nhỏ hormone tăng trưởng tự nhiên (IGF-1). Mặc dù lượng này không đáng kể, nhưng một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ một lượng lớn sữa bò trong thời gian dài có thể làm tăng nồng độ IGF-1 trong máu, có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là ở phụ nữ.

leftcenterrightdel
 Chỉ nên uống lượng sữa vừa đủ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Ảnh: Getty Images

Tăng nguy cơ mắc một số bệnh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều sữa và tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định mối liên hệ này.

Sữa nguyên kem chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu (LDL) trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ nhiều sữa, đặc biệt là sữa có đường, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Uống bao nhiêu sữa một ngày mới tốt?

Người trưởng thành (19-50 tuổi):

- Nên uống khoảng 2-3 ly sữa tươi mỗi ngày (tương đương 400-600ml) để đáp ứng nhu cầu canxi, vitamin D và protein của cơ thể.

- Không nên uống vượt quá 3 ly sữa tươi mỗi ngày (khoảng 720ml) để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Trẻ em và thanh thiếu niên:

- Trẻ em 1-3 tuổi: Uống khoảng 2 ly sữa tươi mỗi ngày (khoảng 400ml).

- Trẻ em 4-8 tuổi: Uống khoảng 2.5 ly sữa tươi mỗi ngày (khoảng 500ml).

- Thanh thiếu niên 9-18 tuổi: Uống khoảng 3 ly sữa tươi mỗi ngày (khoảng 720ml).

Người cao tuổi (trên 50 tuổi):

Chỉ nên uống khoảng 2-3 ly sữa tươi mỗi ngày (tương đương 400-600ml) để duy trì sức khỏe xương. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định lượng sữa tươi phù hợp với tình trạng sức khỏe cá nhân.

Theo vov