leftcenterrightdel
 Ăn tỏi sống được cho là giúp giảm mụn trứng cá. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Lời đồn về việc ăn tỏi sống giảm mụn

Tiến sĩ Priyanka Kuri, nhà tư vấn da liễu tại Bệnh viện Aster Whitefield, Bengaluru (Ấn Độ) cho biết, tỏi là một siêu thực phẩm mạnh mẽ và được ưa chuộng trong các món ăn trên toàn thế giới.

Tỏi có hương vị đậm đà, được biết đến với nhiều lợi ích dinh dưỡng. Nó giúp cải thiện khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Theo Tiến sĩ Priyanka Kuri, gần đây, nhiều người sáng tạo nội dung đang chia sẻ video cho rằng, nhai tép tỏi là chìa khóa để có làn da sạch mụn. Bởi trong tỏi chứa hợp chất hoạt tính sinh học là allicin.

Nó được hình thành và giải phóng khi tép tỏi bị nghiền nát. Và không ít nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok khuyên nên nghiền tỏi trước khi ăn để đảm bảo bạn nhận được hợp chất có lợi này.

Ăn tỏi có chữa được mụn không?

Về việc ăn tỏi có chữa được mụn như lời đồn đại trên không gian mạng hay không, Tiến sĩ Priyanka Kuri giải thích rằng: “Không có bằng chứng khoa học nào khẳng định chỉ riêng việc ăn tép tỏi có thể làm giảm mụn trứng cá".

Bà Priyanka Kuri cũng cho biết, các chuyên gia về da liễu cũng không khuyến khích việc bôi tỏi trực tiếp lên da vì bôi tỏi sống lên các nốt mụn có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc và kích ứng.

Tỏi có những lợi ích gì cho sức khỏe?

“Các thành phần của tỏi, như allicin và thiosulfinates, có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Nó cũng là một chất tăng cường miễn dịch tuyệt vời. Việc đưa tỏi vào chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích bổ sung, có khả năng hỗ trợ duy trì làn da sáng mịn”, Tiến sĩ Priyanka Kuri nói.

Tuy nhiên, bà cũng đưa ra cảnh báo không nên sử dụng tỏi với mục tiêu tiêu thụ hằng ngày cụ thể, vì nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chứng ợ nóng, ợ chua và hôi miệng dai dẳng.

"Tỏi đã già và mất nước một chút có xu hướng có lợi cho sức khỏe hơn", bà lưu ý và khuyên nên dùng vừa phải và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi bôi tỏi lên da hoặc ăn tỏi trực tiếp để điều trị mụn.

Theo laodong