Người bị mụn nặng hơn sau khi uống sữa

Đây có thể là lý do các sản phẩm từ sữa có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Sữa rất giàu leucine, isoleucine, valine và lysine, giúp thúc đẩy bài tiết insulin và kích thích sản xuất yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1). IGF-1 lại thúc đẩy bài tiết bã nhờn. Tiết bã nhờn quá mức và tắc nghẽn lỗ chân lông sẽ dẫn đến tắc nghẽn tuyến bã nhờn, vi khuẩn mụn dễ sinh sôi, gây nên mụn.

Tài liệu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2018 đã tổng hợp và phân tích các nghiên cứu liên quan đến các sản phẩm từ sữa và mụn trứng cá, kết quả cho thấy trong số những người từ 7-30 tuổi, bất kỳ sản phẩm từ sữa nào, kể cả sữa, sữa chua và phô mai, đều có liên quan đến nguy cơ bị mụn trứng cá.

ai khong nen uong sua Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Mặc dù những nghiên cứu này chỉ cho thấy các sản phẩm từ sữa có liên quan đến mụn trứng cá nhưng không có nghĩa rằng các sản phẩm từ sữa là nguyên nhân và mụn trứng cá là hậu quả. Tuy nhiên, người bị mụn vẫn nên điều trị một cách thận trọng, có thể thử xem sau khi uống sữa mụn có nặng hơn không, nếu nặng hơn thì ngừng uống.

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Uống sữa có thể làm cho các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn. Những người như vậy nên cẩn thận khi uống sữa, điều này đặc biệt đề cập đến sữa ít béo bởi nó thể làm tăng tiết androgen.

Tiết androgen quá mức là một trong những dấu hiệu chẩn đoán chính của bệnh đa nang. Các nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa sữa ít béo và u nang đa nang. Mặc dù đây không phải là mối quan hệ nhân quả, nhưng người bị u nang đa nang nên tránh uống sữa.

Người khó chịu ở bụng sau khi uống sữa

Một số người sẽ bị đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác sau khi chỉ uống một lượng nhỏ sữa. Tình trạng này phần lớn là do không dung nạp lactose.

Cơ thể thiếu enzyme để phân hủy lactose. Bạn có thể thử uống một lượng nhỏ sữa với thứ gì đó giàu carbohydrate. Thức ăn như bánh bao hấp và bánh mì.

ai khong nen uong sua Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu vẫn khó chịu về đường tiêu hóa thì hãy ngừng uống sữa. Thay vào đó, có thể uống sữa chua và phô mai. Điều này là do đường lactose sẽ bị phân hủy thành axit lactic trong quá trình lên men. Ngoài ra cũng có thể uống sữa không chứa lactose đã được xử lý trong quá trình chế biến.

Lactose bị phân hủy thành galactose và glucose. Lactose không còn tồn tại và tình trạng không dung nạp lactose sẽ không còn xảy ra nữa.

Người bị dị ứng đạm sữa

Đối với có hiện tượng này, protein sữa xâm nhập vào cơ thể con người sẽ bị hệ thống miễn dịch coi là mầm bệnh xâm nhập, sau đó kích hoạt một loạt hành vi hung hăng, khiến người bệnh xuất hiện một loạt triệu chứng như phát ban, mẩn đỏ, sưng tấy, nôn mửa và tiêu chảy.

Đây cũng là dị ứng thực phẩm thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trẻ mắc chứng này thường xuất hiện triệu chứng sau khi uống một ít sữa, nên uống sữa công thức có hàm lượng protein thủy phân cao hoặc sữa công thức có axit amin.

Trẻ em dưới một tuổi

Sữa bò chứa hàm lượng protein và khoáng chất cao so với sữa mẹ và sữa công thức, có thể gây căng thẳng cho thận kém phát triển của trẻ. Ngoài ra, sữa còn nghèo chất sắt và không thể đáp ứng nhu cầu sắt của bé.

Bệnh nhân sau phẫu thuật vùng bụng

Sữa rất giàu protein, dễ lên men sinh khí trong quá trình tiêu hóa, đối với bệnh nhân phẫu thuật vùng bụng và mẹ vừa sinh mổ có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của cơ thể. Nếu những người này muốn uống sữa thì phải hỏi ý kiến bác sĩ trước.

1a

Ảnh minh họa.

Người thiếu máu thiếu sắt có uống được sữa không?

Đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt, miễn là không uống sữa khi bổ sung sắt thì uống sữa vào những thời điểm khác là hoàn toàn ổn. Nguyên nhân là do lượng canxi trong sữa lớn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và sử dụng sắt và làm giảm tác dụng của việc bổ sung sắt.

Bị sỏi thận có được uống sữa không?

Nhiều người bị sỏi thận, sỏi tiết niệu lo lắng uống sữa sẽ khiến sỏi nặng thêm, thực ra không cần phải lo lắng. Sỏi thận nói chung là sỏi canxi oxalat, tuy là sỏi canxi nhưng không phải do hấp thụ quá nhiều canxi, chủ yếu nên tránh uống axit oxalic.

Canxi trong sữa có thể kết hợp với axit oxalic trong thức ăn tạo thành kết tủa trong đường tiêu hóa, ngăn chặn sự hấp thu axit oxalic vào máu và giảm nguy cơ hình thành sỏi thận, uống sữa bình thường sẽ không làm nặng thêm bệnh sỏi thận.

Theo giadinhonline.vn