leftcenterrightdel
Viêm da dị ứng là một căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Ảnh:Shutterstock

Mụn trứng cá được coi là một phần bình thường của tuổi dậy thì, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của sức khỏe đường ruột kém.

Chia sẻ trên trang Health Shots, tiến sĩ Harshad Joshi, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của Bệnh viện Apollo Spectra, Mumbai (Ấn Độ) - đã chỉ ra mối liên hệ giữa các vấn đề về da và sức khỏe đường ruột.

Ông giải thích hệ vi sinh đường ruột không tốt là nguyên nhân gây ra tổn thương hàng rào chống vi khuẩn của da, từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da.

Theo ông Harshad Joshi, bất cứ thứ gì gây kích ứng niêm mạc ruột cũng có khả năng làm nó bị viêm, chẳng hạn rượu, thuốc, phụ gia thực phẩm, màu nhân tạo, chế độ ăn ít chất xơ nhưng nhiều đường. Khi điều này xảy ra, không chỉ có cơ thể, mà tình trạng viêm da theo đó cũng trở nên trầm trọng hơn.

Dưới đây là những căn bệnh về da cho thấy sức khỏe đường ruột đang mức báo động.

Bệnh chàm

Hệ vi sinh không cân bằng trong ruột có thể dẫn đến một loạt vấn đề về da. Nó khiến làn da trở nên nhạy cảm và cuối cùng là bị bệnh chàm, một tình trạng khô và ngứa da.

Bệnh chàm khiến người mắc trở nên khó chịu, tự ti, mặc cảm trong giao tiếp hàng ngày. Để giảm bớt ảnh hưởng của bệnh chàm, việc ăn uống sao cho đường ruột ổn định và khỏe mạnh là điều mà mọi người cần quan tâm hàng đầu.

Mụn trứng cá

Nếu hệ vi sinh đường ruột không ổn định, mụn trứng cá sẽ xuất hiện ngay trên trán và má. Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi sức khỏe đường ruột kém.

Lúc này, khả năng cao là ruột đã bị nhiễm ký sinh trùng, rối loạn vi khuẩn, ruột bị rò rỉ, nấm candida phát triển quá mức, nhiễm khuẩn, trào ngược dạ dày thực quản hoặc thậm chí axit dạ dày thấp.

leftcenterrightdel
 Bệnh hồng ban là tình trạng viêm da kéo dài thường xuất hiện trên mặt. Ảnh:Professional Beauty. 

Bệnh hồng ban

Theo tiến sĩ Joshi, sức khỏe đường ruột không tốt là nguyên nhân gây ra bệnh hồng ban. Nó khiến lỗ chân lông trên mặt to hơn và da khô hơn. Ngoài ra, bệnh hồng ban còn liên quan viêm ruột, bệnh celiac, hội chứng ruột kích thích và trào ngược dạ dày thực quản.

Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là tình trạng các tế bào da tích tụ và tạo thành nhiều mảng ngứa, khô. Bên cạnh yếu tố căng thẳng, sự mất cân bằng đường ruột cũng là nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến. Do có mối liên hệ với viêm ruột, bệnh nhân bị vẩy nến sẽ có các triệu chứng như phát ban, mảng da đỏ và viêm.

Mẹo cải thiện sức khỏe đường ruột

Không chỉ ảnh hưởng da, sức khỏe đường ruột kém còn gây ra các vấn đề như đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ợ chua, táo bón, tăng hoặc giảm cân bất thường.

Ông Harshad Joshi khuyên mọi người cần cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tập yoga và thiền, tập thể dục hàng ngày, lựa chọn men vi sinh và sử dụng thực phẩm lên men giúp giảm viêm ruột.

Bên cạnh đó, bạn cần uống đủ nước để giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tránh tiêu thụ quá nhiều đường, ăn các loại rau và trái cây giàu chất xơ như rau mầm, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu.

Về lối sống, bạn cũng nên cắt giảm thuốc lá, rượu, đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm chứa chất tạo màu, hương vị nhân tạo. Những thực phẩm này có thể làm rối loạn sự cân bằng của ruột.

Theo zingnews