Lý do chính là vì bệnh béo phì và ít hoạt động thể chất. Điều này có thể khiến trẻ có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt, chẳng hạn như mất nước, chuột rút do nóng, kiệt sức vì nóng hoặc đột quỵ do nhiệt.

Trưởng nhóm tác giả - tiến sĩ Shawnda Morrison, nhà sinh lý học tập thể dục môi trường từ Đại học Ljubljana của Slovenia - nhận định: Trong khi thể chất là chìa khóa để chịu đựng nhiệt độ cao hơn, trẻ em hiện nay lại béo phì và kém khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Trong một nghiên cứu gồm 457 bé trai 5-12 tuổi ở Thái Lan, những trẻ thừa cân có nguy cơ khó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cao hơn gấp đôi so với những trẻ có cân nặng bình thường khi tập thể dục ngoài trời. 

Trong một nghiên cứu khác, dữ liệu từ khoa cấp cứu tại các bệnh viện dành cho trẻ em ở Mỹ cho thấy, trẻ nhập viện nhiều hơn trong những ngày nắng nóng. Phân tích tổng hợp cũng chỉ ra rằng trẻ em ngày nay hoạt động thể chất ít hơn 30% so với cha mẹ chúng lúc ở cùng độ tuổi. Hầu hết trẻ em không đáp ứng hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới về thực hiện ít nhất 60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày. Nhiệt độ tăng có thể hạn chế hoạt động thể chất hơn nữa khi không khí ngoài trời “quá nóng để vui chơi”. 

Hơn nữa, nhiệt độ cao hơn cùng sự thay đổi của các kiểu thời tiết cũng sẽ dẫn đến bùng phát các bệnh mới, và những biện pháp giãn cách phòng dịch tương tự như thời COVID-19 dễ dẫn đến những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ em. Tiến sĩ Morrison kết luận: “Trẻ em phải được khuyến khích hoạt động thể chất hằng ngày để xây dựng và duy trì thể lực của chúng, tập thói quen thích vận động cơ thể khi trưởng thành”.

Theo phunuonline.com.vn