Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch như bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ, theo chuyên trang y tế News Medical.

Xơ vữa động mạch bắt nguồn từ các rối loạn chuyển hóa lipid, dẫn đến hình thành mảng bám và tắc nghẽn động mạch tiềm ẩn do mảng bám vỡ ra. Mặc dù đã có thuốc hạ lipid, nhưng chúng có những rủi ro như tổn thương gan và thận, vì vậy rất cần có các biện pháp điều trị an toàn hơn.

Sức mạnh tiềm năng chống đột quỵ của tỏi- Ảnh 1.

Nghiên cứu cho thấy tiềm năng của tỏi và các hợp chất hoạt tính của nó trong điều trị xơ vữa động mạch

Pexels

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm hiểu các cơ chế mà tỏi cải thiện chứng xơ vữa động mạch, từ 3 cơ sở dữ liệu: Cơ sở dữ liệu dược lý hệ thống y học cổ truyền Trung Quốc (TCMSP), Cơ sở dữ liệu thông tin y học cổ truyền Trung Quốc (TCM-ID) và Bách khoa toàn thư y học cổ truyền Trung Quốc (ETCM).

Họ đã xác định mục tiêu dược lý chính và các thành phần hoạt tính của tỏi. Trải qua rất nhiều quá trình phân tích phức tạp, kết quả đã chứng minh rằng các thành phần của tỏi như sobrol A, allicin, (+)-L-alliin và benzaldoxime, tương tác mạnh với các protein liên quan đến quá trình chết tế bào trong các bệnh tim mạch.

Trong các mô hình động vật, hoạt chất allicin trong tỏi đã được chứng minh là làm giảm đáng kể sự hình thành mảng bám và lắng đọng lipid trong động mạch cảnh.

Kết quả cũng phát hiện ở nhóm điều trị, allicin cũng có tác dụng cải thiện hồ sơ lipid, giảm mức cholesterol xấu, mức cholesterol toàn phần và triglyceride so với nhóm không được điều trị.

Sức mạnh tiềm năng chống đột quỵ của tỏi- Ảnh 2.

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch như bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ

Pexels

Trong các thí nghiệm trong ống nghiệm, các tác giả còn phát hiện allicin có tác dụng làm giảm tổn thương oxy hóa do quá trình oxy hóa cholesterol xấu gây ra.

Những phát hiện này cho thấy tỏi, đặc biệt là allicin, có thể cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, từ đó giúp kiểm soát bệnh tim mạch.

Các tác giả đã kết luận rằng nghiên cứu này nhấn mạnh tiềm năng của tỏi và các hợp chất hoạt tính của nó, như sobrol A, allicin, (+)-L-alliin và benzaldoxime, trong điều trị xơ vữa động mạch.

Tỏi có nhiều lợi ích cho tim mạch, đặc biệt là trong việc giảm căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm, những yếu tố rất quan trọng trong xơ vữa động mạch, theo News Medical.

Theo Thanh niên