leftcenterrightdel
Súc miệng bằng nước muối biển có chữa được bệnh tủy răng như lời đồn không? Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

 

Ngăn bệnh tủy răng bằng nước muối biển có hiệu quả?

Nhiều quan điểm cho rằng, súc miệng bằng muối biển mỗi ngày cho đến khi răng hết nhiễm trùng là giải pháp tránh phải điều trị tủy. Đây là một thủ thuật nha khoa thường áp dụng khi tủy răng bị nhiễm trùng hoặc viêm.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Aditya Sharma - nha sĩ tại Phòng khám Nha khoa Dentistree (Pune, Ấn Độ) - cho biết, súc miệng bằng muối biển không thể loại bỏ nhiễm trùng khỏi răng một cách kỳ diệu như lời đồn.

Bởi răng bị nhiễm trùng phải được điều trị đúng cách. Ngoài ra, những vấn đề khác nhau làm ảnh hưởng đến sức khỏe của răng hoặc vi khuẩn trong răng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng mà không chỉ ở tủy (dây thần kinh răng).

Tiến sĩ Kamlesh Kothari - bác sĩ cấy ghép răng, nha sĩ thẩm mỹ và là bác sĩ phẫu thuật hàm mặt nổi tiếng tại Kolkata (Ấn Độ) - thông tin thêm, các dấu hiệu cảnh báo cho thấy, răng có thể sắp phải điều trị tủy bao gồm đau răng dữ dội, nhạy cảm kéo dài với đồ nóng hoặc lạnh, răng đổi màu và nướu sưng, mềm.

Tiến sĩ Kamlesh Kothari cho biết, muối biển hoạt động bằng cách trung hòa độ pH trong miệng của bạn, từ đó giúp nướu khỏe mạnh. Trong muối biển cũng chứa 40 ppm fluoride - chất bảo vệ sức khỏe của răng.

Còn theo Tiến sĩ Kundabala (thuộc trường Cao đẳng Khoa học Nha khoa Manipal, Mangalore, Ấn Độ): "Có nhiều nghiên cứu ngắn về hiệu quả của một số liệu pháp kháng khuẩn sử dụng dung dịch muối biển như một chất ức chế mảng bám mạnh có thể được sử dụng làm nước súc miệng để ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn nữa để chuẩn hóa và chứng nhận nước súc miệng muối biển".

Khi nào nên cân nhắc điều trị tủy

Mặc dù súc miệng bằng muối biển hằng ngày có thể đóng vai trò hỗ trợ sức khỏe răng miệng tổng thể cho bạn và giúp giảm bớt một số vấn đề nhỏ trong miệng, nhưng các bác sĩ nha khoa cũng nhấn mạnh rằng, nó không thể thay thế cho chuyên môn của một chuyên gia nha khoa.

Theo Tiến sĩ Kamlesh Kothari, súc miệng bằng muối biển có thể giúp giảm tạm thời tình trạng khó chịu ở miệng, “nhưng không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề răng miệng nghiêm trọng hơn”.

Tiến sĩ Kamlesh Kothari đưa ra những dấu hiệu cảnh báo mà bạn cần phải điều trị tủy răng gồm:

Sâu răng: Nếu răng đã bắt đầu sâu, thì việc súc miệng bằng muối biển đơn giản sẽ không thể đảo ngược tình trạng hư hỏng hoặc làm sạch sâu răng bị ảnh hưởng.

Độ sâu của răng: Khi nhiễm trùng hoặc viêm tấn công bên trong tủy răng, như trong trường hợp điều trị tủy, thì việc súc miệng bằng muối biển sẽ không thể thâm nhập đủ sâu để giải quyết vấn đề.

Theo laodong