Giảm cân nhanh có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nghiêm trọng tiềm ẩn. Đặc biệt, giảm 5% trọng lượng cơ thể mà không rõ nguyên nhân trong 6 tháng là điều đáng lo ngại, nên đi khám sớm, theo tờ Daily Mail.

Xảy ra ở 80% ca ung thư đường tiêu hóa trên

Chuyên gia Maxine Lenza, giám đốc thông tin y tế tại Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh (Cancer Research UK), giải thích: Chán ăn và sụt cân nhiều là triệu chứng gặp ở 80% trường hợp ung thư đường tiêu hóa trên, như ung thư dạ dày hoặc ung thư gan.

Sụt cân không rõ nguyên nhân, coi chừng là ung thư!- Ảnh 1.

Chán ăn và sụt cân nhiều là triệu chứng gặp ở 80% trường hợp ung thư đường tiêu hóa trên, như ung thư dạ dày hoặc ung thư gan

 Chuyên gia Lenza nói thêm: Giảm cân không giải thích được cũng có thể là triệu chứng của một số loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, ruột và tuyến tụy.

Theo Cancer Research UK, hội chứng suy mòn, là một triệu chứng ung thư tiềm ẩn và gây mất cơ và mỡ trầm trọng, từ đó gây giảm cân nhanh chóng.

Bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu thường chưa bị chứng suy mòn này. Nhưng có tới 4/5 số ca ung thư giai đoạn muộn phát triển chứng suy mòn ở một mức độ nào đó, theo Daily Mail.

Các chuyên gia giải thích rằng nguyên nhân là do tình trạng viêm khi bị ung thư có thể thúc đẩy tình trạng mất cơ, và khối u có thể lấy đi năng lượng của các tế bào khỏe mạnh.

Viêm cũng dẫn đến mất cơ vì khiến protein bị phân hủy nhanh hơn tốc độ tạo cơ. Nguyên nhân là do ung thư có thể làm hỏng ty thể, bộ phận chịu trách nhiệm chuyển đổi chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Tuy nhiên, phát hiện sớm có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào như sụt cân nhiều, cần phải đi khám sớm. Trong đa số trường hợp, đó không phải là ung thư, nhưng nếu ung thư bị bỏ sót, bệnh nhân sẽ mất cơ hội được chẩn đoán và điều trị sớm, điều này rất quan trọng trong việc cứu mạng người bệnh.

Sụt cân không rõ nguyên nhân, coi chừng là ung thư!- Ảnh 2.

Giảm 5% trọng lượng cơ thể mà không rõ nguyên nhân trong 6 tháng là điều đáng lo ngại 

Khoa học nói gì?

Nghiên cứu được công bố gần đây trên chuyên sang JAMA Network, phát hiện những người giảm cân đột ngột có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn đáng kể trong vòng 12 tháng tiếp theo.

Nghiên cứu bao gồm 157.474 người tham gia ở độ tuổi trung bình là 62 đã phát hiện ra rằng trong số các loại ung thư liên quan đến giảm cân, ung thư đường tiêu hóa trên là phổ biến nhất.

Kết quả cũng chỉ ra các loại ung thư khác, bao gồm ung thư máu, đại trực tràng, tuyến tụy và phổi, cũng gây giảm cân nhanh.

Các tình trạng khác cũng gây giảm cân

Giảm cân nhanh cũng có thể xảy ra với ở bệnh nhân HIV, bệnh thận và bệnh tim.

Ngoài ra, các bệnh sau cũng gây giảm cân, bao gồm: Tuyến giáp hoạt động quá mức, tiểu đường loại 1, viêm ruột, đại tràng và căng thẳng.

Theo Thanh niên