Tác dụng của vỏ chanh đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Vỏ chanh có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có một số lợi ích cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Thành phần dinh dưỡng của vỏ chanh

Trong 6 gam vỏ chanh có:

Calo: 3 Carbs: 1 gam Chất xơ: 1 gam Protein: 0 gam Chất béo: 0 gam Vitamin C: 9% DV (giá trị dinh dưỡng hằng ngày).

Vỏ chanh chứa nhiều vitamin C, pectin, canxi, kali, chất xơ, axit alpha hydroxy và flavonoid như limonene. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vỏ chanh có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có một số lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng tuyệt vời từ vỏ chanh

Có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm

Nghiên cứu trong ống nghiệm chứng minh vỏ chanh làm giảm đáng kể sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh, chống lại loại nấm kháng thuốc gây nhiễm trùng da. 

Thúc đẩy hệ miễn dịch 

Chiết xuất vỏ chanh có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn do hàm lượng hóa chất thực vật và vitamin C. Một nghiên cứu kéo dài 15 ngày cho cá ăn vỏ chanh ghi nhận các phản ứng miễn dịch được cải thiện. 

Đánh giá dựa trên 82 nghiên cứu cho thấy 1-2g vitamin C mỗi ngày làm giảm 8% mức độ nghiêm trọng và thời gian bị cảm lạnh thông thường ở người lớn và 14% ở trẻ em

Tốt cho tim mạch 

Huyết áp cao, cholesterol cao và béo phì đều là những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim, nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. 

Các flavonoid, vitamin C và pectin - chất xơ chính trong vỏ chanh - có thể làm giảm những nguy cơ trên. Đánh giá trên 340.000 người cho thấy mức tăng trung bình 10mg flavonoid mỗi ngày giúp giảm 5% nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, trong nghiên cứu trên chuột bị béo phì, D-limonene làm giảm lượng đường trong máu, chất béo trung tính, mức cholesterol LDL (có hại) đồng thời làm tăng cholesterol HDL (có lợi). 

Phân tích dữ liệu của 60 trẻ thừa cân trong 4 tuần ghi nhận bổ sung bột chanh (có chứa vỏ) giúp giảm huyết áp và cholesterol LDL (có hại).

Tăng cường sức khỏe làn da

Vỏ chanh có một số đặc tính có lợi cho sức khỏe làn da. Nó hoạt động như một chất tẩy tế bào chết có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới.

Bên cạnh đó, các vitamin C trong vỏ chanh có thể làm sáng da và giúp giảm các đốm đồi mồi. Ngoài ra, loại vitamin này còn kích thích quá trình sản xuất collagen, từ đó có thể làm săn chắc da.

Tuy nhiên, tuyệt đối không được xát trực tiếp vỏ chanh lên da mà nên pha loãng với dầu ôliu hoặc các loại dầu vận chuyển khác và cẩn thận nếu bôi trên một vùng da rộng.

Tốt cho răng miệng 

Sâu răng và nhiễm trùng nướu răng là những bệnh răng miệng phổ biến do vi khuẩn như Streptococcus mutans gây ra. Vỏ chanh có chứa các chất kháng khuẩn ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Theo Healthline, nghiên cứu đã xác định được 4 hợp chất trong vỏ chanh có đặc tính kháng khuẩn mạnh và chống lại vi khuẩn gây bệnh răng miệng thông thường. 

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Vỏ chanh có nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm D-limonene và vitamin C. D-limonene có liên quan đến giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim và tiểu đường loại 2. 

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy D-limonene làm tăng hoạt động của một loại enzyme giúp giảm stress oxy hóa liên quan đến tổn thương mô và lão hóa nhanh. 

Trong khi đó, vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và thúc đẩy sức khỏe miễn dịch.

Cách sử dụng vỏ chanh hiệu quả nhất

Vỏ chanh tẩy tế bào chết

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: Vỏ chanh, đường hạt, tinh dầu dừa.

Các bước thực hiện:

Vỏ chanh bào nhỏ, trộn đều cùng với dầu dừa và đường hạt.

Thoa hỗn hợp lên cơ thể, massage nhẹ nhàng khoảng 5 đến 10 phút.

Dùng nước ấm rửa sạch rồi tắm như bình thường.

Phương pháp này nên áp dụng mỗi tuần 2-3 lần để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trà vỏ chanh thanh lọc cơ thể 

Với trà vỏ chanh, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: Hồng trà, vỏ chanh tươi, mật ong và gừng.

Các bước thực hiện:

Ủ hồng trà trong 20 phút, sau đó rót nước trà ra 1 chiếc cốc sứ. 

Thêm lần lượt vỏ chanh bào, gừng thái lát và mật ong vào rồi khuấy đều.

Thưởng thức trà khi còn nóng để cảm nhận hương vị thơm ngon nhất. Bạn có thể uống loại trà này sau khi ăn đễ hỗ trợ tiêu hóa, chống lại tình trạng khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng khó chịu.

Tinh dầu vỏ chanh giảm stress

Để giúp cơ thể thư giãn sau một ngày vất vả, bạn có thể sử dụng tinh dầu vỏ chanh theo cách dưới đây:

Chuẩn bị 1 máy xông tinh dầu, nhỏ vào đó tinh dầu vỏ chanh và tinh dầu sả theo tỷ lệ 1:1.

Bật máy lên, chờ cho hương thơm lan toàn khắp phòng ngủ. Trong lúc này, bạn có thể bật nhạc, nghe radio hoặc đọc một quyển sách mà mình yêu thích.

Tinh dầu từ vỏ chanh sẽ giúp bạn an thần, thư giãn, giúp ngủ ngon, đồng thời thanh lọc không khí, rất tốt cho sức khỏe con người.

Lưu ý khi sử dụng vỏ chanh

Tuy có nhiều tác dụng, nhưng khi sử dụng, BS. Hà Hải Nam cũng khuyến cáo: Không nên dùng vỏ chanh quá nhiều, vì để trong phòng quá nhiều vỏ chanh sẽ nặng mùi và gây cảm giác khó chịu. Khi dùng làm vị thuốc không nên dùng quá 20g vỏ chanh/ngày.

Trước khi sử dụng vỏ chanh, hãy dùng nước rửa trái cây và nước sạch chà rửa trái cây hoặc rửa bằng baking soda để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu (nếu có).

Ngoài ra, tốt nhất là nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng vỏ chanh nếu có tiền sử các vấn đề sức khỏe như loét dạ dày.

Theo tieudung.kinhtedothi