Đi bộ 30 phút vào buổi tối không chỉ giúp tinh thần sảng khoái mà còn có thể mang lại nhiều điều kỳ diệu cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Sau đây, bác sĩ Neil Paulvin, chuyên gia về tuổi thọ làm việc tại New York (Mỹ), giải thích những lợi ích của 30 phút đi bộ trước khi đi ngủ. Cùng với 4 mẹo hay nhất để đạt được lợi ích tối đa.

leftcenterrightdel
 Đi bộ trước khi đi ngủ sẽ làm giảm căng thẳng giúp ngủ ngon

Ngủ ngon hơn

Bác sĩ Paulvin cho biết: Đi bộ rất tốt cho tuổi thọ và giúp ngủ ngon, theo tờ Fortune Well.

Ông giải thích: Đi bộ trước khi đi ngủ sẽ làm giảm căng thẳng và làm dịu hệ thần kinh giao cảm, giúp ngủ ngon. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Cureus 2023, cho thấy đi bộ trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ nhanh hơn và thậm chí có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tăng cường quá trình trao đổi chất trong khi ngủ

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients năm 2022 cho thấy đi bộ 30 phút vào buổi tối có thể hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Đi bộ mỗi tối có thể kiềm chế cơn thèm ăn khuya và kiểm soát lượng calo nạp vào, theo tờ Times Of India.

Thanh lọc tâm trí và nâng cao tâm trạng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đi bộ vào buổi tối giúp đầu óc minh mẫn và gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, giúp tâm trí bình tĩnh để sẵn sàng cho giấc ngủ.

Tránh các vấn đề về tiêu hóa

Bạn thường bị đầy hơi hoặc khó tiêu sau bữa tối? Đi dạo một đoạn ngắn có thể giúp ích. Nghiên cứu cho thấy đi bộ sau bữa ăn giúp phân hủy thức ăn, giảm khó chịu bụng như trào ngược axit hoặc khó tiêu. Đi bộ sau bữa tối giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, giúp giấc ngủ nhẹ nhõm và thoải mái hơn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đi bộ buổi tối dù chỉ làm tăng nhịp tim một chút nhưng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể. Theo thời gian, điều này giúp giảm bệnh tim mạch và đột quỵ.

leftcenterrightdel
 Nếu được, nên đi bộ cùng với bạn

Cách tốt nhất để đi bộ buổi tối

Để gặt hái lợi ích tối đa khi đi bộ buổi tối, bác sĩ Paulvin khuyên 4 điều sau:

Hãy thoải mái. Điều đặc biệt là nên đi bộ với tốc độ thoải mái: Không cần quá nhanh, chỉ cần hơi nhanh để tăng nhịp tim một chút.

Bác sĩ Paulvin giải thích: Buổi tối không phải là lúc để tập thể dục cường độ cao. Cơ thể cần nhiều thời gian để hạ nhiệt sau các bài tập cường độ cao, vì vậy hãy dành những bài tập đó cho những buổi tập sớm hơn trong ngày.

An toàn là trên hết. Nếu được, nên đi bộ cùng với bạn, mặc đồ phản quang và tránh xa phương tiện giao thông bất cứ khi nào có thể, bác sĩ Paulvin nói.

Nếu phải đi bộ một mình, hãy nhắn tin cho người nhà về lộ trình của bạn và yêu cầu họ kiểm tra việc về nhà của bạn.

Đừng đeo tai nghe. Mang theo điện thoại di động nhưng hãy tắt nhạc, bác sĩ Paulvin lưu ý. Vì thị lực bị hạn chế trong bóng tối, nên bạn cần tận dụng tối đa các giác quan còn lại.

Ngừng đi ít nhất 90 phút trước khi đi ngủ. Bác sĩ Paulvin khuyên, dựa trên nghiên cứu, bạn nên dành ít nhất 90 phút từ lúc kết thúc chuyến đi bộ đến lúc đi ngủ. Nhiệt độ cốt lõi của cơ thể tăng lên khi tập thể dục và mất khoảng 90 phút để nhiệt độ này trở lại mức bình thường. Dành nhiều thời gian để tắm rửa, chuẩn bị đi ngủ và đọc sách sẽ rất tốt, theo Fortune.

Theo Thanh niên