Bài đăng gần đây của Trung tâm chăm sóc sức khỏe và thể hình Medhya Herbals chuyên về y học cổ truyền cho sức khỏe phụ nữ và cân bằng nội tiết tố của Singapore, cho rằng: "Vắt chanh, rắc tiêu vào món ăn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu".

Tác dụng không ngờ của vắt chanh, rắc tiêu vào mì, bún, phở- Ảnh 1.

Nhiều người có thói quen rắc tiêu, vắt chanh vào món ăn như mì, bún, phở. Pexels

Theo đó, các nghiên cứu cho thấy vắt vài giọt chanh vào món ăn có thể giúp hạ thấp chỉ số đường huyết của món ăn. Nguyên nhân là do tính axit trong nước cốt chanh có thể cản trở quá trình tiêu hóa tinh bột, dẫn đến lượng đường trong máu tăng chậm hơn. Hạt tiêu có thể tăng cường độ nhạy insulin. Một số nghiên cứu cho thấy hành động này giúp cải thiện khả năng sử dụng đường của cơ thể.

Vậy, liệu vắt vài giọt chanh và rắc chút tiêu có thực sự giúp ích như vừa nêu?

Chuyên gia nói gì?

Cô Riya Desai, chuyên gia dinh dưỡng, Bệnh viện Wockhardt, Mumbai (Ấn Độ), giải thích: Vắt chanh vào món ăn giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate (nhờ có axit citric), giúp đường giải phóng vào máu từ từ, theo Indian Express.

Chuyên gia dinh dưỡng Thousia Hassan, nhà tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện Motherhood, HRBR, Bangalore (Ấn Độ), cho biết: Vắt chanh vào thức ăn giúp ức chế lượng đường trong máu tăng vọt.

Chanh còn bổ sung thêm vitamin C, giúp giảm viêm và căng thẳng oxy hóa, đồng thời gián tiếp tăng cường độ nhạy insulin giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Polyphenol trong chanh còn có đặc tính chống oxy hóa cũng có thể cải thiện độ nhạy insulin và việc hấp thu đường.

Tác dụng không ngờ của vắt chanh, rắc tiêu vào mì, bún, phở- Ảnh 2.

Tiêu và chanh giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu. Pexels

Đối với tiêu, chuyên gia Hassan giải thích: Ưu điểm chính của hạt tiêu là nhờ chất piperine - hoạt chất giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và trao đổi chất tốt hơn. Kết quả là cơ thể được trang bị tốt hơn để hấp thụ các chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tương tự như các thành phần của chanh, piperine có khả năng cải thiện độ nhạy insulin và chuyển hóa đường, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, chuyên gia Hassan giải thích thêm.

Ngoài việc cải thiện hương vị của món ăn, tiêu và chanh còn phối hợp với nhau để tăng cường tiêu hóa carbohydrate, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và mang lại nhiều lợi ích khác.

Chuyên gia Hassan cho biết thêm: Tiêu và chanh có thể được tiêu thụ trong món salad hoặc cho các món nước như súp, bún, phở, mì, hoặc các món trứng, rau.

Theo Thanh niên